Page 18 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 18

đó lại càng bức xúc.  Đến những năm 80 của thế kỉ XX, môi trường quốc tế hoà
   bình và sức sản xuất phát triển cao độ, cuối cùng công trình này lại một lần nữa

   được nêu ra lịch trình mới.
       Ngày 20 tháng  1  năm  1980, Thủ tướng Anh bấy giờ là bà Thatcher và Tổng
   thống Pháp Miterang đã cùng tới Lin - một thành phố nhỏ ở miến Bắc nước Pháp

   kí bản hiệp định về hợp tác đào đường ngầm xuyên eo biển Anh. Đây là một việc
   làm tốt đẹp mà nhân dân hai nước Anh, Pháp đã trông đợi từ lâu.

       Chỗ hẹp nhất của eo biển Anh cũng phải 37.000 m. Làm thế nào để xây dựng
   một đường ngầm nối  hai bờ eo biển.  Đối diện  3  đảo  nước  Anh là bờ biển  của
   nước Pháp. Nhân viên kĩ thuật công trình của hai nước Anh, Pháp đã từng nêu ra
   nhiều phương án công trình khác nhau. Trong đó có hai phương án có suy nghĩ
   độc đáo là phương án đường bộ châu Âu và phương án đường sắt eo biển. Phương
   án đường bộ châu Âu là kết hợp giữa cầu và đường bộ, khí thế hùng vĩ, quy mô
   hoành tráng, có dáng tạo hình mỹ học của phái vị lai.

       Cách làm cụ thể của phương án này là bắc hai cây cầu cáp văng, làm hai hòn
   đảo nhân tạo và một đường ngấm đáy biển.




































                                                                                 19
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23