Page 18 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 18
đó lại càng bức xúc. Đến những năm 80 của thế kỉ XX, môi trường quốc tế hoà
bình và sức sản xuất phát triển cao độ, cuối cùng công trình này lại một lần nữa
được nêu ra lịch trình mới.
Ngày 20 tháng 1 năm 1980, Thủ tướng Anh bấy giờ là bà Thatcher và Tổng
thống Pháp Miterang đã cùng tới Lin - một thành phố nhỏ ở miến Bắc nước Pháp
kí bản hiệp định về hợp tác đào đường ngầm xuyên eo biển Anh. Đây là một việc
làm tốt đẹp mà nhân dân hai nước Anh, Pháp đã trông đợi từ lâu.
Chỗ hẹp nhất của eo biển Anh cũng phải 37.000 m. Làm thế nào để xây dựng
một đường ngầm nối hai bờ eo biển. Đối diện 3 đảo nước Anh là bờ biển của
nước Pháp. Nhân viên kĩ thuật công trình của hai nước Anh, Pháp đã từng nêu ra
nhiều phương án công trình khác nhau. Trong đó có hai phương án có suy nghĩ
độc đáo là phương án đường bộ châu Âu và phương án đường sắt eo biển. Phương
án đường bộ châu Âu là kết hợp giữa cầu và đường bộ, khí thế hùng vĩ, quy mô
hoành tráng, có dáng tạo hình mỹ học của phái vị lai.
Cách làm cụ thể của phương án này là bắc hai cây cầu cáp văng, làm hai hòn
đảo nhân tạo và một đường ngấm đáy biển.
19