Page 20 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 20
Việc xây dựng xong đường sắt ngầm qua eo biển này sẽ mang lại hiệu quả
kinh tế rất lớn cho hai nước Anh, Pháp. Theo số liệu thống kê năm 1984, số người
qua lại bằng phà ở eo biển này là 46 triệu lượt người, mà con số dự tính năm 1993
sẽ tăng lên đến 67 triệu người, lượng hàng hoá qua lại có thể tới 13,2 triệu tấn.
Theo kế hoạch sau khi thông xe thu phí mỗi đầu xe 75 đô la Mỹ, thì chỉ riêng
khoản này, thu nhập một ngày cũng vượt qua con số 1 triệu đô la Mỹ.
Đường sắt ngầm qua eo biển Anh xây dựng trong 7 năm, đã khánh thành
thông xe vào năm 1993. Con người hiện đại có năng lực cải tạo thiên nhiên lớn lao,
nên eo biển với sóng dữ cồn cào sẽ mãi mãi không còn là bức bình phong ngăn
trở giao thông nữa.
• TÀU THUYỀN ĐI LÊN CHỖ CAO
Kênh đào nổi hai biển lớn
Kênh đào Panama nằm trên lãnh thổ Panama của Trung Mỹ, chiều dài chỉ có
64km, nhưng lại có ý nghĩa cực kì quan trọng. Bởi vi nó nối liền mạch giao thông
giữa hai biển lớn nhất trên Trái Đất là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.
Nhìn trên bản đồ châu Mỹ, người ta nhận ra ngay hình dạng của nó là một
dải đất liến dài và hẹp chạy từ Nam lên Bắc, giống như một con đê nằm chắn
ngang hai biển lớn. ở hai đầu Nam - Bắc của con đê ấy là Nam Mỹ và Bắc Mỹ, đất
đai lại phình to ra, như hai quả lắc của một cái chiêng, nối với nhau bằng miền
Trung Mỹ thắt hẹp lại. Nơi hẹp nhất nằm trên lãnh thổ Panama. Chính ở chỗ này,
kênh đào Panama đã nối liền mặt nước của hai biển lớn, không phải vòng xuống tận
eo biển Magallanes ở Nam Mỹ, hành trình có thể rút ngắn được hàng vạn hải lý.
21