Page 20 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 20

Việc xây dựng xong đường sắt  ngầm qua eo biển  này sẽ mang lại hiệu quả
    kinh tế rất lớn cho hai nước Anh, Pháp. Theo số liệu thống kê năm 1984, số người
    qua lại bằng phà ở eo biển này là 46 triệu lượt người, mà con số dự tính năm 1993
    sẽ tăng lên đến 67 triệu người, lượng hàng hoá qua lại có thể tới  13,2 triệu tấn.
    Theo  kế hoạch sau khi  thông xe  thu phí  mỗi đầu xe  75  đô la  Mỹ, thì chỉ  riêng
    khoản này, thu nhập một ngày cũng vượt qua con số 1 triệu đô la Mỹ.

        Đường  sắt  ngầm  qua  eo biển  Anh xây dựng trong  7  năm,  đã khánh  thành
    thông xe vào năm 1993. Con người hiện đại có năng lực cải tạo thiên nhiên lớn lao,

    nên eo biển với sóng dữ cồn cào sẽ mãi mãi không còn là bức bình phong ngăn
    trở giao thông nữa.











               • TÀU THUYỀN ĐI LÊN CHỖ CAO






                             Kênh đào nổi hai biển lớn



        Kênh đào Panama nằm trên lãnh thổ Panama của Trung Mỹ, chiều dài chỉ có
    64km, nhưng lại có ý nghĩa cực kì quan trọng. Bởi vi nó nối liền mạch giao thông
    giữa hai biển lớn nhất trên Trái Đất là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

        Nhìn trên bản đồ châu Mỹ, người ta nhận ra ngay hình dạng của nó là một
    dải  đất liến  dài và hẹp  chạy từ  Nam  lên  Bắc,  giống như  một  con đê nằm chắn
    ngang hai biển lớn. ở  hai đầu Nam - Bắc của con đê ấy là Nam Mỹ và Bắc Mỹ, đất
    đai lại phình to ra, như hai quả lắc của một cái chiêng, nối với nhau bằng miền
    Trung Mỹ thắt hẹp lại. Nơi hẹp nhất nằm trên lãnh thổ Panama. Chính ở chỗ này,
    kênh đào Panama đã nối liền mặt nước của hai biển lớn, không phải vòng xuống tận
    eo biển Magallanes ở Nam Mỹ, hành trình có thể rút ngắn được hàng vạn hải lý.




                                                                                 21
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25