Page 22 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 22

có mức nước biển bằng nhau nhưng phần đi qua ở chỗ đất cao của kênh đào thì
       lại nâng lòng sông đào lên, dùng các đập chắn để nâng cao mặt nước biển cho tàu

       thuyền đi qua. Cho nên, trong thực tế đây là một con kênh đào kiểu “đẩy tàu qua
       núi”.  Do áp dụng phương thức “nâng dẩn tàu thuyền” lên, rồi lại “từng bước hạ
       tàu thuyến xuống một cách đặc biệt như thế, tàu thuyền đi qua con kênh chỉ có
       64.000m, mà phải hết 8 tiếng đồng hô.

           Sau khi phương án mới này thi công  10 năm, ngày  15 tháng 8 năm  1914 đã
       hoàn thành thi công xong toàn bộ.

           Kênh đào Panama có bề ngang 91  - 304 m, mực nước sầu  12,6 - 26,5 m, dọc
       kênh đào có tất cả 6 kè nâng cao mặt nước gọi là àu thuyển, có thể để cho tàu tải
       trọng 4 - 5 vạn tấn đi qua.

           Như thế, tuy tàu thuyền qua kênh đào Panama phải “lên thác xuống ghềnh”,
       xem ra rất bất tiện, thế nhưng do vị trí của con kênh này rất quan trọng, nên nó
       vẫn là một tuyến vận tải biển tấp nập nhất thế giới. Sau khi khánh thành, số tàu
       thuyền  qua lại  con  kênh  này khoảng  14.000 đến  15.000  chuyến với lượng hàng
       hoá qua kênh đào tới hơn trăm tấn. 80 năm nay, tổng lượng hàng hoá đi qua kênh

       đào này là hơn  1 tỉ tấn.
           Mở thông con đường thuỷ nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, đối với
       các cường quốc kinh tế cần tiêu thụ sản phẩm đi khắp thế giới như Mỹ, Nhật Bản

       là việc có ý nghĩa cực kì quan trọng. Nhất là nước Mỹ muốn chuyên chở dầu mỏ
       khai  thác  được  ở  Alatka  tới  các  nơi  trên  bờ  biển  Đông  của  nước  mình...  Thế
       nhưng hiện nay tàu qua kênh đào này chỉ hạn chế trọng tải 6 tấn trở xuống với lại
       phương thức đưa lên  hạ xuống  thế này cũng hạn  chế số  lượng tàu qua lại  mỗi
       ngày, khả năng cho tàu qua lại của con kênh không đáp ứng được nhu cáu nữa.

           Các nước Mỹ, Nhật và cộng hoà Pa-na-ma đã thảo ra kế hoạch làm con kênh đào
       thứ hai ở Pa-na-ma. Theo kế hoạch này, người ta phải đầu tư 8,3 tỉ đô la Mỹ để đào
       một con kênh song song với kênh đào hiện nay và cách bờ biển phía Tây 15 km.

           Từ khi phương án thi công kênh đào đẩu tiên thất bại đến nay, thời gian đã
       qua cả một thế kỉ. Với sự phát triển khoa học kĩ thuật ngày nay, phương án thất
       bại  của  thế kỉ  trước  lại  trở  thành phương  án  có  thể thực hiện  được.  Kênh  đào

       Panama  thứ  hai  sẽ  là  con  kênh  đào  có  mặt  nước  ngang với  mặt  nước biển, bể

                                                                                    23
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27