Page 22 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 22
có mức nước biển bằng nhau nhưng phần đi qua ở chỗ đất cao của kênh đào thì
lại nâng lòng sông đào lên, dùng các đập chắn để nâng cao mặt nước biển cho tàu
thuyền đi qua. Cho nên, trong thực tế đây là một con kênh đào kiểu “đẩy tàu qua
núi”. Do áp dụng phương thức “nâng dẩn tàu thuyền” lên, rồi lại “từng bước hạ
tàu thuyến xuống một cách đặc biệt như thế, tàu thuyền đi qua con kênh chỉ có
64.000m, mà phải hết 8 tiếng đồng hô.
Sau khi phương án mới này thi công 10 năm, ngày 15 tháng 8 năm 1914 đã
hoàn thành thi công xong toàn bộ.
Kênh đào Panama có bề ngang 91 - 304 m, mực nước sầu 12,6 - 26,5 m, dọc
kênh đào có tất cả 6 kè nâng cao mặt nước gọi là àu thuyển, có thể để cho tàu tải
trọng 4 - 5 vạn tấn đi qua.
Như thế, tuy tàu thuyền qua kênh đào Panama phải “lên thác xuống ghềnh”,
xem ra rất bất tiện, thế nhưng do vị trí của con kênh này rất quan trọng, nên nó
vẫn là một tuyến vận tải biển tấp nập nhất thế giới. Sau khi khánh thành, số tàu
thuyền qua lại con kênh này khoảng 14.000 đến 15.000 chuyến với lượng hàng
hoá qua kênh đào tới hơn trăm tấn. 80 năm nay, tổng lượng hàng hoá đi qua kênh
đào này là hơn 1 tỉ tấn.
Mở thông con đường thuỷ nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, đối với
các cường quốc kinh tế cần tiêu thụ sản phẩm đi khắp thế giới như Mỹ, Nhật Bản
là việc có ý nghĩa cực kì quan trọng. Nhất là nước Mỹ muốn chuyên chở dầu mỏ
khai thác được ở Alatka tới các nơi trên bờ biển Đông của nước mình... Thế
nhưng hiện nay tàu qua kênh đào này chỉ hạn chế trọng tải 6 tấn trở xuống với lại
phương thức đưa lên hạ xuống thế này cũng hạn chế số lượng tàu qua lại mỗi
ngày, khả năng cho tàu qua lại của con kênh không đáp ứng được nhu cáu nữa.
Các nước Mỹ, Nhật và cộng hoà Pa-na-ma đã thảo ra kế hoạch làm con kênh đào
thứ hai ở Pa-na-ma. Theo kế hoạch này, người ta phải đầu tư 8,3 tỉ đô la Mỹ để đào
một con kênh song song với kênh đào hiện nay và cách bờ biển phía Tây 15 km.
Từ khi phương án thi công kênh đào đẩu tiên thất bại đến nay, thời gian đã
qua cả một thế kỉ. Với sự phát triển khoa học kĩ thuật ngày nay, phương án thất
bại của thế kỉ trước lại trở thành phương án có thể thực hiện được. Kênh đào
Panama thứ hai sẽ là con kênh đào có mặt nước ngang với mặt nước biển, bể
23