Page 21 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 21

Thế nhưng do địa thế của Panaưia cao và hiểm trở, muốn đào một con kênh
      thông hai biển lớn thật không dễ dàng chút nào, công việc đào bới kéo dài tới 33
      năm.

          Vào năm 1881, dưới sự chủ trì của một công trình sư người Pháp là Reiser Pass
      kênh đào Panama bắt đầu được khởi công. Qua 19 năm, đến năm 1900, công trình
      mới chỉ hoàn thành được 1/3 khối lượng thiết kế ban đẩu, tốn kém khoảng 300 triệu
      đô la Mỹ. Hơn nữa, từ một dải đồi núi cao như thế, đào ra một con sông có mặt nước

      bằng mặt biển, sẽ gặp phải những trở ngại mà thời bấy giờ không thể khắc phục, bởi
      vậy công trình đào kênh đành chịu “chết non, chết yểu” giữa chừng.









































                                    Sơ đố kênh đào Panama

          Năm  1903, nước Mỹ giành được quyến đào kênh Panama và quyển cho thuê
      lầu dài ở vùng kênh đào Panama. Vào tháng 5 năm  1904, công trình này lại được

      khởi công lại với phương án mới. Khi giữ cho mức nước biển ở hai đầu của kênh

      22
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26