Page 13 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 13

tự do. Lại có những nước (như nước Mỹ) lấy giới hạn dưới 3.000 m ở khu vực gần
       sân bay làm khu vực bay tự do cho máy bay loại nhẹ. Như vậy việc bay lượn lẻ tẻ
       của  máy bay hạng nhẹ  sẽ  không gây rối  cho việc vận  chuyển  bình  thường  trên
       đường bay.

           Đường có thể nhìn thấy và những loại đường không nhìn thấy trên trời, dưới
       biển trên thực tế đã hình thành một mạng lưới dày đặc bao bọc Trái Đất chúng ta,
       hình thành mạch máu giao thông không thể thiếu trong đời sống xã hội loài người.













                  ,  MẶC NGƯỜI SÕNG TO GIÓ LỚN,


             ------  TA ĐÂY VẪN VỮNG TAY CHÈO




                                Hành lang diPỚi đáy nước

           ở  nơi có đường bộ, thì mong sao đường không ngập nước; còn ở những nơi

       sóng nước mênh mang như trên hổ trên biển, thì sẽ không thể có đường bộ. Thế
       nhưng để phát triển giao thông vận tải, người ta lại mở ra những con đường bộ
       vượt qua mặt nước, ngoài việc bắc cầu, người ta còn đào những con đường ngẩm
       dưới đáy nước.

           Ngày nay, người ta muốn lên những tầng lầu cao, thông thường sẽ phải dùng
       thang máy. Thang máy thực ra là một con đường ngầm thẳng đứng ở bên trong
       một  toà  nhà  để vận  chuyển lên  xuống;  Một số  thành  phố  lớn  trên  thế giới  thì
       người ta lại đi bằng tàu điện  ngầm.  Nhưng chuyện  chúng ta đang  nói  ở  đây là
       những con đường ngầm dưới đáy nước.

           Con đường ngầm dưới đáy nước có sớm nhất trên thế giới là con đường dưới
       đáy dòng  sông Thames  của  thủ  đô  London  nước  Anh,  được xây dựng  từ  năm



       14
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18