Page 13 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 13
tự do. Lại có những nước (như nước Mỹ) lấy giới hạn dưới 3.000 m ở khu vực gần
sân bay làm khu vực bay tự do cho máy bay loại nhẹ. Như vậy việc bay lượn lẻ tẻ
của máy bay hạng nhẹ sẽ không gây rối cho việc vận chuyển bình thường trên
đường bay.
Đường có thể nhìn thấy và những loại đường không nhìn thấy trên trời, dưới
biển trên thực tế đã hình thành một mạng lưới dày đặc bao bọc Trái Đất chúng ta,
hình thành mạch máu giao thông không thể thiếu trong đời sống xã hội loài người.
, MẶC NGƯỜI SÕNG TO GIÓ LỚN,
------ TA ĐÂY VẪN VỮNG TAY CHÈO
Hành lang diPỚi đáy nước
ở nơi có đường bộ, thì mong sao đường không ngập nước; còn ở những nơi
sóng nước mênh mang như trên hổ trên biển, thì sẽ không thể có đường bộ. Thế
nhưng để phát triển giao thông vận tải, người ta lại mở ra những con đường bộ
vượt qua mặt nước, ngoài việc bắc cầu, người ta còn đào những con đường ngẩm
dưới đáy nước.
Ngày nay, người ta muốn lên những tầng lầu cao, thông thường sẽ phải dùng
thang máy. Thang máy thực ra là một con đường ngầm thẳng đứng ở bên trong
một toà nhà để vận chuyển lên xuống; Một số thành phố lớn trên thế giới thì
người ta lại đi bằng tàu điện ngầm. Nhưng chuyện chúng ta đang nói ở đây là
những con đường ngầm dưới đáy nước.
Con đường ngầm dưới đáy nước có sớm nhất trên thế giới là con đường dưới
đáy dòng sông Thames của thủ đô London nước Anh, được xây dựng từ năm
14