Page 11 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 11
hạn làm xe được đổ bằng loại bê tông phát quang. Loại bê tông phát ra ánh sáng
này có thể lợi dụng ánh sáng mặt trời tích tụ được và năng lượng từ ánh đèn ô tô
nên trong đêm tối tự phát ra ánh sáng, tiện cho xe cộ nhận biết mà đi đúng làn
đường quy định. Nước Anh còn là nước đầu tiên trên thế giới sáng chế loại mặt
đường lưu động. Loại mặt đường này được nối với những tấm hợp kim nhôm có
thể tháo rời ra xếp lên xe tải. ở chỗ nào đó, mặt đường hư hỏng, người ta chở
những tấm mặt đường đó tới ghép lại với nhau để kịp thời ứng phó, loại mặt
đường này có thể cho phép xe có tải trọng 60 tấn chạy lên được, ở Tiệp Khắc,
người ta còn nghiên cứu chế tạo ra loại thảm mặt đường. Mặt dưới của tấm thảm
đó sau khi bị nén chảy ra sẽ dính chặt với mặt đường. Loại thảm mặt đường này
làm bằng vật liệu chất dẻo cao phân tử, có ưu điểm nổi bật là sử dụng được lâu,
giá thành thấp, chịu ăn mòn v.v...
Đường không nhìn thấy
Trời cao mặc sức chim bay. Còn máy bay, liệu có thể thích bay đâu thì bay
được không? Xin thưa ngay rằng, điều ấy tuyệt đối là không thể!
Bầu trời rộng bao la như thế, nhưng máy bay buộc phải bay theo những
đường bay đã được xác định. “Đường bay” trên bầu trời được bước đầu cân nhắc
theo nguyên tắc “hai điểm ngắn nhất theo đường thẳng”. Sau đó, lại căn cứ vào tài
liệu khí tượng được tích luỹ nhiều năm của vùng đất mà đường thẳng đó đi qua
cùng với tình hình đã cân nhắc về những đỉnh núi cao, các vật kiến trúc cao lớn có
ảnh hưởng trở ngại cho công việc bay hay không, để quyết định có phải vòng
tránh hay không. Đối với những khoảng không tuyệt đối không cho phép máy bay
được bay qua, thì phải được vạch rõ đó là “vùng cấm trên không”. Sau khi đường
bay đã được cơ bản xác định, lại cần phải đánh dấu trên mặt đất và đặt những
thiết bị dẫn đường bay như ra-đa mặt đất V .V ... Những thiết bị này giống như cây
gậy tiếp sức, cứ từng chặng một dẫn máy bay bay đến đích. Đường bay có hai đặc
điểm: một là rất rộng, theo quy định hiện nay của nước ta, chiều rộng chỉ định của
đường bay là từ 8 đến 20 km; một đặc điểm nữa là lập thể, máy bay qua lại, buộc
phải bay theo chiểu cao chỉ định của đường bay.
12