Page 11 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 11

hạn làm xe được đổ bằng loại bê tông phát quang. Loại bê tông phát ra ánh sáng

      này có thể lợi dụng ánh sáng mặt trời tích tụ được và năng lượng từ ánh đèn ô tô
      nên trong đêm tối tự phát ra ánh sáng, tiện cho xe cộ nhận biết mà đi đúng làn
      đường quy định. Nước Anh còn là nước đầu tiên trên thế giới sáng chế loại mặt
      đường lưu động. Loại mặt đường này được nối với những tấm hợp kim nhôm có
      thể tháo rời ra xếp lên xe tải.  ở  chỗ nào đó, mặt đường hư hỏng,  người ta  chở
      những  tấm  mặt  đường  đó  tới  ghép  lại với  nhau  để kịp  thời  ứng  phó,  loại  mặt
      đường này có thể cho  phép xe có tải trọng 60 tấn  chạy lên  được,  ở  Tiệp  Khắc,
      người ta còn nghiên cứu chế tạo ra loại thảm mặt đường. Mặt dưới của tấm thảm
      đó sau khi bị nén chảy ra sẽ dính chặt với mặt đường. Loại thảm mặt đường này

      làm bằng vật liệu chất dẻo cao phân tử, có ưu điểm nổi bật là sử dụng được lâu,
      giá thành thấp, chịu ăn mòn v.v...

                                Đường không nhìn thấy



          Trời cao mặc sức chim bay.  Còn máy bay, liệu có thể thích bay đâu thì bay
      được không? Xin thưa ngay rằng, điều ấy tuyệt đối là không thể!

          Bầu  trời  rộng  bao  la  như  thế,  nhưng  máy bay buộc  phải  bay  theo  những
      đường bay đã được xác định. “Đường bay” trên bầu trời được bước đầu cân nhắc
      theo nguyên tắc “hai điểm ngắn nhất theo đường thẳng”. Sau đó, lại căn cứ vào tài
      liệu khí tượng được tích luỹ nhiều năm của vùng đất mà đường thẳng đó đi qua
      cùng với tình hình đã cân nhắc về những đỉnh núi cao, các vật kiến trúc cao lớn có

      ảnh  hưởng  trở ngại  cho  công việc  bay hay không,  để quyết  định  có  phải vòng
      tránh hay không. Đối với những khoảng không tuyệt đối không cho phép máy bay
      được bay qua, thì phải được vạch rõ đó là “vùng cấm trên không”. Sau khi đường
      bay đã được cơ bản xác định, lại cần phải đánh dấu trên mặt đất và đặt những
      thiết bị dẫn đường bay như ra-đa mặt đất V .V ...  Những thiết bị này giống như cây
      gậy tiếp sức, cứ từng chặng một dẫn máy bay bay đến đích. Đường bay có hai đặc
      điểm: một là rất rộng, theo quy định hiện nay của nước ta, chiều rộng chỉ định của

      đường bay là từ 8 đến 20 km; một đặc điểm nữa là lập thể, máy bay qua lại, buộc
      phải bay theo chiểu cao chỉ định của đường bay.





      12
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16