Page 44 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 44

Ta hãy tưởng tượng lái tàu xe chạy trên đường đèo heo vách đá, nếu không
    khống chế được vị trí chính xác của nó, thì sẽ nguy hiểm biết bao! Không cẩn thận,
    có thể lao xuống khe núi. Cũng như vậy, nếu tàu thuỷ đệm không khí chạy trên
    mặt sông uốn lượn ngoằn ngoèo hoặc nơi có nhiéu tàu thuyển qua lại, cũng khó
    tránh khỏi sẽ xảy ra chuyện va chạm.

        Cho nên với bất kì vật gì, ta cũng phải sử dụng theo tính năng của nó phát

    huy mặt tốt, tránh mặt xấu. ở  những vùng rộng mênh mông không có đường sá
    gì hết, chẳng hạn như đồng lúa sau mùa gặt hay vùng đầm lầy bùn đất hoặc thảo
    nguyên mênh mông tuyết phủ, đổng hoang đẩy cỏ dại...  những nơi tàu xe khác
    không thể chạy được thì tàu xe đệm không khí có thể chạy vô tư không hể lo ngại
    và khoe hết được ưu thế của mình. Với những vùng mặt hồ mặt biển đóng băng,
    dòng xiết sóng to, nước nông bãi bổi, mặt sông nhỏ hẹp lại có cồn cát... thuyền bè
    thông thường không thể qua lại được thì tàu đệm không khí có thể dùng làm đò
    ngang, để “anh hùng” có đất “dụng võ”.

        Năm 1958, một người Anh tên là Cockrell đã chế tạo ra con tàu chạy trên đệm
    không khí có người lái đầu tiên  trên  thế giới. Tàu dài 9,1  m,  rộng 7,3  m, trọng

    lượng  3.050 kg,  chế tạo thành công năm  1959 và  cho  chạy ngang eo biển Anh.
    Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 3.000 con tàu
    chạy đệm không khí và có tới hơn 30 công ty tàu đệm không khí dùng cho thương
    mại với khoảng 260 con tàu. Tàu đệm không khí “SRN4” của Anh nặng 280 tấn có
    thể chở được 240 người khách và 60 chiếc xe con, là tàu chạy đệm không khí lớn
    nhất  hiện  nay trên  thế giới,  tốc  độ  tương  đương  130  km/h.  Năm  1965,  Trung
    Quốc  chế tạo con  tàu đệm không khí thí  nghiệm  đẩu  tiên, hiện  nay đã tiến tới
    hình thành nhiếu loại quy cách, dùng trong việc chuyên chở hành khách, tuần tra

    và cứu hộ trên biển.
        Muốn  cho  thân  tàu  xe  được  nâng lên  khỏi  mặt  đất,  ngoài  cách  dùng đệm

    không khí ra, còn một cách khác cũng được sử dụng là dùng từ trường để treo nổi
    lên.  Loại tàu này thông thường là chạy trên đường sắt.  Một đoàn tàu như được
    treo nổi trên đường sắt như vậy, có thể đạt tốc độ rất cao, nhưng đường ray yêu
    cầu phải thật thẳng. Nhật Bản từ năm 1962 đã bắt đầu nghiên cứu đường sắt nâng
    nổi bằng từ. Năm  1972 bắt đầu chạy thử, năm  1979, tại huyện Cung Kỳ tiến hành




                                                                                 45
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49