Page 44 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 44
Ta hãy tưởng tượng lái tàu xe chạy trên đường đèo heo vách đá, nếu không
khống chế được vị trí chính xác của nó, thì sẽ nguy hiểm biết bao! Không cẩn thận,
có thể lao xuống khe núi. Cũng như vậy, nếu tàu thuỷ đệm không khí chạy trên
mặt sông uốn lượn ngoằn ngoèo hoặc nơi có nhiéu tàu thuyển qua lại, cũng khó
tránh khỏi sẽ xảy ra chuyện va chạm.
Cho nên với bất kì vật gì, ta cũng phải sử dụng theo tính năng của nó phát
huy mặt tốt, tránh mặt xấu. ở những vùng rộng mênh mông không có đường sá
gì hết, chẳng hạn như đồng lúa sau mùa gặt hay vùng đầm lầy bùn đất hoặc thảo
nguyên mênh mông tuyết phủ, đổng hoang đẩy cỏ dại... những nơi tàu xe khác
không thể chạy được thì tàu xe đệm không khí có thể chạy vô tư không hể lo ngại
và khoe hết được ưu thế của mình. Với những vùng mặt hồ mặt biển đóng băng,
dòng xiết sóng to, nước nông bãi bổi, mặt sông nhỏ hẹp lại có cồn cát... thuyền bè
thông thường không thể qua lại được thì tàu đệm không khí có thể dùng làm đò
ngang, để “anh hùng” có đất “dụng võ”.
Năm 1958, một người Anh tên là Cockrell đã chế tạo ra con tàu chạy trên đệm
không khí có người lái đầu tiên trên thế giới. Tàu dài 9,1 m, rộng 7,3 m, trọng
lượng 3.050 kg, chế tạo thành công năm 1959 và cho chạy ngang eo biển Anh.
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 3.000 con tàu
chạy đệm không khí và có tới hơn 30 công ty tàu đệm không khí dùng cho thương
mại với khoảng 260 con tàu. Tàu đệm không khí “SRN4” của Anh nặng 280 tấn có
thể chở được 240 người khách và 60 chiếc xe con, là tàu chạy đệm không khí lớn
nhất hiện nay trên thế giới, tốc độ tương đương 130 km/h. Năm 1965, Trung
Quốc chế tạo con tàu đệm không khí thí nghiệm đẩu tiên, hiện nay đã tiến tới
hình thành nhiếu loại quy cách, dùng trong việc chuyên chở hành khách, tuần tra
và cứu hộ trên biển.
Muốn cho thân tàu xe được nâng lên khỏi mặt đất, ngoài cách dùng đệm
không khí ra, còn một cách khác cũng được sử dụng là dùng từ trường để treo nổi
lên. Loại tàu này thông thường là chạy trên đường sắt. Một đoàn tàu như được
treo nổi trên đường sắt như vậy, có thể đạt tốc độ rất cao, nhưng đường ray yêu
cầu phải thật thẳng. Nhật Bản từ năm 1962 đã bắt đầu nghiên cứu đường sắt nâng
nổi bằng từ. Năm 1972 bắt đầu chạy thử, năm 1979, tại huyện Cung Kỳ tiến hành
45