Page 51 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 51

Năm  1973,  nước  Mỹ thiết kế, chế tạo  ra  tàu  mang  số  hiệu  “Kamarino”  hai
       thân với thân tàu hẹp, diện tích tiếp nước nhỏ, “trơn nước nhỏ” đầu tiên trên thế
       giới. Con tàu có tồng trọng lượng là 271 tấn, trong tình trạng cấp 4 của biển có thể
       cho lên xuống máy bay trực thăng 5,8 tấn. Đến năm  1979, Nhật  Bản lại chế tạo
       thành công tàu “Vân Sơn 80”. Đây là con tàu hai thân nhiểu công dụng, vừa có thể
       trợ giúp cho công trình đáy biển, khai thác dầu mỏ trên biển, lại có thể chuyên
       chở hàng hoá ở các biển gẩn, ra thuỷ lôi, chở khách v.v... Các loại tàu hai thân của
       các nước như Na-uy, Ồx-trây-li-a, Thuỵ Điển, Phần Lan cũng lẩn lượt ra đời và
       đưa vào sử dụng kinh doanh chính thức. Các mặt nhiệm vụ chuyên môn như chở

       khách, chở hàng, chữa cháy,  cứu hộ, tận thu dẩu bẩn v.v...  phát huy mạnh  mẽ
       được tác dụng cùa minh.

           Một hướng nghiên cứu khác là tàu cao tốc lợi dụng nguyên lí thuỷ động lực.
           Bạn có thể đã có lúc lấy mảnh sành ném thia lia xuống mặt ao chơi. Khi cái
       mảnh sành lao nhanh vể phía trước, tuy trọng lượng nó lớn hơn nước, nhưng lại

       không bị chìm dưái nước. Đó là bởi vì lúc bấy giờ cái mảnh sành không phải nhờ
       vào lực nổi của nước, mà là nhờ vào động lực của nước để nâng đỡ trọng lượng
       của nó.
































                                       Ném thìa lia
       52
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56