Page 51 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 51
Năm 1973, nước Mỹ thiết kế, chế tạo ra tàu mang số hiệu “Kamarino” hai
thân với thân tàu hẹp, diện tích tiếp nước nhỏ, “trơn nước nhỏ” đầu tiên trên thế
giới. Con tàu có tồng trọng lượng là 271 tấn, trong tình trạng cấp 4 của biển có thể
cho lên xuống máy bay trực thăng 5,8 tấn. Đến năm 1979, Nhật Bản lại chế tạo
thành công tàu “Vân Sơn 80”. Đây là con tàu hai thân nhiểu công dụng, vừa có thể
trợ giúp cho công trình đáy biển, khai thác dầu mỏ trên biển, lại có thể chuyên
chở hàng hoá ở các biển gẩn, ra thuỷ lôi, chở khách v.v... Các loại tàu hai thân của
các nước như Na-uy, Ồx-trây-li-a, Thuỵ Điển, Phần Lan cũng lẩn lượt ra đời và
đưa vào sử dụng kinh doanh chính thức. Các mặt nhiệm vụ chuyên môn như chở
khách, chở hàng, chữa cháy, cứu hộ, tận thu dẩu bẩn v.v... phát huy mạnh mẽ
được tác dụng cùa minh.
Một hướng nghiên cứu khác là tàu cao tốc lợi dụng nguyên lí thuỷ động lực.
Bạn có thể đã có lúc lấy mảnh sành ném thia lia xuống mặt ao chơi. Khi cái
mảnh sành lao nhanh vể phía trước, tuy trọng lượng nó lớn hơn nước, nhưng lại
không bị chìm dưái nước. Đó là bởi vì lúc bấy giờ cái mảnh sành không phải nhờ
vào lực nổi của nước, mà là nhờ vào động lực của nước để nâng đỡ trọng lượng
của nó.
Ném thìa lia
52