Page 56 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 56
KIỂU CHUYÊN CHỞ THỨ 5:
CON RỐNG DƯỚI ĐẮT
Chuyên chờ bằng đường ống
Với người dân ở những thành phố lớn và vừa, thì việc dùng ống chuyên chở
đưa hàng hoá vật tư CÓ thể nói là chuyện rất bình thường. Giống như nước máy
chẳng hạn, từ nhà máy nước cách xa hàng chục cây số, nước được đưa đi khắp nơi;
khí than cũng từ trạm phát sinh khí than, qua đường ống đưa đến những nơi xa
hàng chục cầy số. Cũng như vậy, nước thải bẩn cũng qua đường ống đưa thải ra
những nơi cách xa thành phố. Người dân nước ta từ 2.000 năm trước đã biết cách
đục thủng những đốt tre làm thành ống nối nhau dẫn nước nối từ trên khe vể nhà
mình. Bởi tre là thứ có sẵn tại chỗ lại không bị hoen rỉ, ăn mòn, rẻ tiền nữa, cho
nên đến ngày nay vẫn được nhân dân miền núi dùng như một loại ống.
Hơn 100 năm trước, tháng 8 năm 1859, mỏ dầu Titusville ở bang
Pennoylnania của Mỹ được khai thác, dẩu thô phải chở bằng đường sông đến nhà
máy lọc dầu Pittsburgh ở cách đó 120 km. Lúc nhiều nhất, phải dùng tới hơn
1.000 tàu chở dầu. Đến năm sau, tuy đã có đường sắt nhưng vẫn còn cách mỏ dầu
36 km, mỗi ngày phải dùng tới 2.000 chuyến xe ngựa để chở dầu thô, như thế
chẳng những chi phí vận chuyển cao, chu kì dài mà còn dễ xảy ra hoả hoạn. Để
làm thay đổi tình hình này, có người đưa ra phương án chuyên chở dẩu thô bằng
đường ống. Bốn năm sau ngày khoan giếng dầu, người ta bắt đáu dùng ống gang
thử đưa dầu đi, rối lại hai năm nữa, tủc là năm 1865, có một người tên là Siccon
dùng ống gang đường kính 50 mm rải từ mỏ dầu đến bến xe khu mỏ dầu, khoảng
cách 9.756 m, mỗi giờ có thể chuyển được 13 m^ dầu. Năm 1886, khu dầu mỏ
Bacu nổi tiếng của nước Nga cũng đặt đường ống đường kính 100 mm để chở dầu.
Đó là tuyến đường ống dầu sớm nhất trên thế giới.
Đến thời kì đại chiến thế giới lần thứ hai, nước Mỹ lần lượt đặt hai đường ống
dầu đường kính lớn, khoảng cách cũng lớn. Một tuyến là đường ống dầu thô từ
Longvevv của bang Texas đến Phoenixville của bang Pennsylvania đường kính ống
57