Page 61 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 61

Năm  1903, chiếc máy bay đầu tiên  do  loài  người  chế tạo  ra  đã bay lên  trời
       xanh. Tuy thời gian bay lẩn đầu tiên chỉ có  12 giây và chỉ bay xa được có  36 m,
        nhưng sự xuất hiện của máy bay đã mở ra một kỉ nguyên mới về giao thông vận

        tải của loài người.
            Lịch sử của máy bay từ lúc ra đời cho đến ngày nay còn chưa tới  100 năm, so
        lịch sử mấy nghìn năm của tàu xe, thì chỉ như một đứa con nít. Thế nhưng sự phát

        triền của kĩ thuật hàng không gần 90 năm nay đã gây nên sự biến đổi trong ngành
        giao thông vận tải khiến người ta từng trố mắt ngạc nhiên.

           Thế kỉ  16, Magalhaes lần đầu tiên vượt biển vòng quanh Trái Đất, lênh đênh
        trên sóng nước 3 năm 14 ngày. Tiếp sau đó không lâu, nhà hàng hải người Đức là
        Prancis Drake cũng phải bỏ ra 2 năm 9 tháng vòng quanh Trái Đất. Còn ngày nay,
        nếu ngôi máy bay hàng không dân dụng thì chỉ cần 30 giờ đổng hổ là bay quanh
        Trái  Đất  được  một  vòng.  Kĩ  thuật  hàng không  thật  không hổ  thẹn  là  một  loại
        phép thuật “làm co đất” bằng kĩ thuật hiện đại.

            Máy bay có thể dễ dàng bay được đến nơi địa hình phức tạp mà các loại tàu xe
        đều không thể đến được. Thí dụ Nam Cực, Bắc Cực, những nơi con người còn ít
        đặt chân tới chứ đừng nói là làm đường lên đấy. Thế nhưng máy bay thì ngay từ

        cuối thập kỉ 20 của thế kỉ trước đã được dùng để thăm dò hai cực Trái Đất.
            Vận tải bằng máy bay còn có đặc điểm là rất tiết kiệm năng lượng. Cùng đưa
        một người qua biển chẳng hạn, nếu dùng tàu biển năng lượng sẽ gấp 6 lần chở

        bằng máy bay. Lập một đường hàng không cũng đỡ tốn hơn làm đường bắc cẩu
        đường bộ  rất  nhiều.  Một  nước  châu  Phi  dự  định  lập  một  tuyến  giao  thông với
        khoảng cách mấy nghìn cây số từ một thành phố nọ đến  một cảng biển. Sau khi
        tính toán, nếu làm đường bộ thì chi phí làm đường cộng với tiền mua sắm xe cộ,
       xăng dầu, lương của lái xe và chi phí khác là một khoản không nhỏ. Thế nhưng
        nếu lập một cẩu hàng không, chỉ cần đầu tư xây dựng sân bay ở hai đầu. Nếu so
        sánh  cùng lượng hàng chuyên  chở như  nhau,  tiến  mua  máy bay, xăng dầu,  trả

        lương cho người lái... chỉ bằng 1/47 chi phí làm đường bộ.
            Sự phát triển của máy bay nhìn từ vĩ mô đại thể có hai mốc quan trọng. Mốc
        thứ nhất là thời kì máy bay hoàn toàn bằng kim loại trước sau thập kỉ 40 của thế kỉ

        XX. Trước đó, máy bay được làm bằng gỗ, bên ngoài bọc vải.  Loại máy bay này


        62
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66