Page 61 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 61
Năm 1903, chiếc máy bay đầu tiên do loài người chế tạo ra đã bay lên trời
xanh. Tuy thời gian bay lẩn đầu tiên chỉ có 12 giây và chỉ bay xa được có 36 m,
nhưng sự xuất hiện của máy bay đã mở ra một kỉ nguyên mới về giao thông vận
tải của loài người.
Lịch sử của máy bay từ lúc ra đời cho đến ngày nay còn chưa tới 100 năm, so
lịch sử mấy nghìn năm của tàu xe, thì chỉ như một đứa con nít. Thế nhưng sự phát
triền của kĩ thuật hàng không gần 90 năm nay đã gây nên sự biến đổi trong ngành
giao thông vận tải khiến người ta từng trố mắt ngạc nhiên.
Thế kỉ 16, Magalhaes lần đầu tiên vượt biển vòng quanh Trái Đất, lênh đênh
trên sóng nước 3 năm 14 ngày. Tiếp sau đó không lâu, nhà hàng hải người Đức là
Prancis Drake cũng phải bỏ ra 2 năm 9 tháng vòng quanh Trái Đất. Còn ngày nay,
nếu ngôi máy bay hàng không dân dụng thì chỉ cần 30 giờ đổng hổ là bay quanh
Trái Đất được một vòng. Kĩ thuật hàng không thật không hổ thẹn là một loại
phép thuật “làm co đất” bằng kĩ thuật hiện đại.
Máy bay có thể dễ dàng bay được đến nơi địa hình phức tạp mà các loại tàu xe
đều không thể đến được. Thí dụ Nam Cực, Bắc Cực, những nơi con người còn ít
đặt chân tới chứ đừng nói là làm đường lên đấy. Thế nhưng máy bay thì ngay từ
cuối thập kỉ 20 của thế kỉ trước đã được dùng để thăm dò hai cực Trái Đất.
Vận tải bằng máy bay còn có đặc điểm là rất tiết kiệm năng lượng. Cùng đưa
một người qua biển chẳng hạn, nếu dùng tàu biển năng lượng sẽ gấp 6 lần chở
bằng máy bay. Lập một đường hàng không cũng đỡ tốn hơn làm đường bắc cẩu
đường bộ rất nhiều. Một nước châu Phi dự định lập một tuyến giao thông với
khoảng cách mấy nghìn cây số từ một thành phố nọ đến một cảng biển. Sau khi
tính toán, nếu làm đường bộ thì chi phí làm đường cộng với tiền mua sắm xe cộ,
xăng dầu, lương của lái xe và chi phí khác là một khoản không nhỏ. Thế nhưng
nếu lập một cẩu hàng không, chỉ cần đầu tư xây dựng sân bay ở hai đầu. Nếu so
sánh cùng lượng hàng chuyên chở như nhau, tiến mua máy bay, xăng dầu, trả
lương cho người lái... chỉ bằng 1/47 chi phí làm đường bộ.
Sự phát triển của máy bay nhìn từ vĩ mô đại thể có hai mốc quan trọng. Mốc
thứ nhất là thời kì máy bay hoàn toàn bằng kim loại trước sau thập kỉ 40 của thế kỉ
XX. Trước đó, máy bay được làm bằng gỗ, bên ngoài bọc vải. Loại máy bay này
62