Page 65 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 65

đến mức nào. Bởi vậy, các nhà khoa học đang vắt óc suy nghĩ tìm ra những “nhiên

       liệu thay thế”.
           Một trong những loại “nhiên liệu thay thế” ấy là hydro hoá lỏng. Hydro hoá
       lỏng có nhiệt trị rất cao, kĩ thuật dùng trong thiết bị bay lại thành thạo, bởi vì từ

       lầu nó đã được dùng làm chất đốt cho tên lửa. Hydro được tách ra từ nước, sau
       khi cháy, nó lại trở thành nước, là một thứ năng lượng “có thể tái sinh”.

           Thế nhưng hiện nay còn chưa có máy bay dùng hydro hoá lỏng, chủ yếu là
       còn do ba vấn đề sau đây:

           Thứ nhất, hydro hiện nay có được chủ yếu là nhờ điện phân. Để có được một
       đơn  vị  năng lượng hydro,  sẽ  phải  trả  giá bằng ba  đơn  vị  năng  lượng,  cho  nên
       “hydro lỏng” sẽ rất đắt.

           Vấn để này phải trông chờ và hy vọng ở thế hệ sau nhằm tìm ra một cách khai
       thác để có được hydro hoặc cách gì rẻ tiền hơn để có được nguồn năng lượng như:
       năng lượng Mặt Trời, năng lượng hạt nhân mới có thể làm hạ giá thành hydro hoá
       lỏng được.

           Thứ hai là ở trên máy bay, hydro lỏng phải được trữ trong bồn chứa đặc biệt
       và trong điểu kiện nhiệt độ thấp, chứ không đơn giản như rót dẩu vào két dầu là
       xong. Bổn chứ hydro lỏng phải làm thành hai lớp vỏ như cái phích đựng đá, nó là
       cái bồn viên trụ, nhất định sẽ chiếm một thể tích không nhỏ trên thân máy bay.

       Cho nên máy bay chạy bằng hydro hoá lỏng nhất định phải thiết kế đặc biệt.
           Thứ ba là hiện nay các sần bay rải rác khắp nơi trên Trái Đất, nơi nào cũng
       kèm theo hệ thống cấp dầu nhiên liệu cho máy bay. Nếu sau khi máy bay chuyển
       sang chạy bằng hydro hoá lỏng, sẽ liên quan đến vấn để cải tạo kĩ thuật trang thiết

       bị hạ tẩng có liên quan của mỗi sần bay, đó là một công trình đầu tư rất lớn.

           Từ những vấn đê' giới thiệu trên đây có thể thấy được rằng máy bay dùng hydro
       hoá lỏng làm chất đốt, vế kĩ thuật không phải là không thể được, mà chủ yếu hiện nay
       chưa kham nổi về mặt kinh tế. Nếu đến một lúc nào đó người ta chấp nhận trả giá
       như thế, hydro hoá lỏng rất có thể là thứ chất đốt thay thế cho xăng dầu để giữ được
       sự liên tục của vận tải hàng không. Có điều chắc chắn là lúc đó máy bay cũng như hạ
       tầng kĩ thuật của sân bay sẽ hoàn toàn không như hiện nay.



       66
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70