Page 68 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 68

Máy mô phỏng phi hành là một loại thiết bị mô phỏng trạng thái bay, điểu
        kiện môi trường của máy bay lắp ở mặt đất, được cấu tạo bởi máy tính, buổng lái
        mô phỏng, hệ thống chuyển động, hệ thống điểu khiển và hệ thống thị cảnh. Bên
        trong buồng lái  mô  phỏng,  làm giống như  máy bay thật,  có  lúc người ta  dùng
        ngay buồng lái của một máy bay thật lắp vào. Hệ thống chuyển động có thể mô
        phỏng chuyển động các chiểu lên xuống sang phải sang trái. Hệ thống điểu khiển

        có thể mô phỏng cảm giác khi điểu khiển thực sự; hệ thống thị cảnh có thể tuỳ
        theo sự thay đổi vị trí khi máy bay “bay” sẽ hiển thị cảnh vật tương ứng trên màn
        hình ở phía trước buồng lái như đường băng, đồng ruộng, sông ngòi, lúa non...
        Dùng thiết bị bay mô phỏng này để đào tạo người lái máy bay có thể không chịu
        ảnh hưởng của  điểu kiện  môi trường bên  ngoài trong một thời gian tương đối
        ngắn, với kinh phí tương đối ít có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo. Ngoài ra
        thiết bị mô phỏng cuộc bay này còn có thể dùng để nghiên cứu loại máy bay mới.

        Khi một loại máy bay mới còn chưa chính thức được chế tạo, chỉ cẩn lắp một thiết
       bị mô phỏng tương ứng là có thể từ việc điểu khiển của người lái mà cảm nhận
        trước được tính năng bay và đặc tính điểu khiển của loại máy bay đó. Bởi vậy thiết
       bị mô phỏng cuộc bay tuy không phải là phương tiện giao thông vận tải song lại
        có đóng góp không nhỏ trong việc phát triển giao thông.

            Còn bây giờ chúng ta đi vào bàn luận loại máy bay không rời mặt đất thứ hai,
        nó thậm chí còn không chở người nữa.

            Khi thiết kế máy bay mới, các nhà thiết kế cần phải ước tính tính năng xem nó
       có đáp ứng được yêu cầu thiết kế đưa ra ban đầu hay không. Nguồn gốc các số liệu
       để ước tính, có nhiều cái lại phải lấy từ kết quả thí nghiệm mô hình máy bay trong
       động gió.

           Thí nghiệm động gió tức là căn cứ vào ngoại hình và thông số kích thước hình
       học của máy bay theo thiết kế, làm một mô hình theo tỉ lệ thu nhỏ, rồi cho mô
       hình ẫy vào “bay” trong động gió. Với quan điểm tương đối mà xét, đưa mô hình
       vào một cái động như vậy, để cho một luổng gió nhân tạo thổi vào nó, như vậy

       đặc trưng chịu lực của máy bay cũng giống như nó bay trong không khí thực sự.
       Gió ở bên trong động gió có thể tuỳ theo yêu cầu chỉnh tới một tốc độ bất kì nào.
       Lực do mô hình máy bay cảm nhận được trong luồng khí sẽ được đo bởi hệ thống
       đo lực và đo áp lực. Bên cạnh đó còn có thể thông qua phương vị của luổng khí đã


                                                                                    69
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73