Page 70 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 70
định là không được để lại sự biến dạng. Bước thứ hai là bắt đầu từ “0” dần dần cho
tăng ngoại lực cho đến lúc nào máy bay bị vỡ ra thì thôi. Nếu máy bay bị phá vỡ ở
95 - 105% ngoại lực tương ứng với tốc độ cực hạn, chứng tỏ rằng thiết kế và chế
tạo máy bay đều đã thành công. Nếu máy bay bị hỏng vỡ quá sớm, chứng tỏ rằng
cường độ của máy bay còn chưa đủ, phải thông báo cho máy bay đang bay thử
không được bay với tốc độ cực hạn: Nếu máy bay chịu ngoại lực tới 105 ngoại lực
thiết kế mới hỏng thì chứng tỏ thiết kế máy bay quá bảo thủ, kết cấu máy bay sẽ
quá nặng nể, sau này khi thiết kế cải tạo, cần giảm trọng lượng thêm một bước
nữa.
Lấy một chiếc máy bay mới toanh ra làm vật thử, để cho thiết bị tăng lực làm
cho vỡ tan tành ra, thật đáng tiếc. Nhưng nó bị phá vỡ là để đảm bảo các máy bay
khác sau này trong khi bay sẽ không bị phá vỡ, nhanh chóng và an toàn, hoàn
thành nhiệm vụ giao thông vận tải.
2 1 7 • ĐOÀN TÀU KHÔNG GIAN
BAY TRÊN TRỜI XANH
Máy bay khổng lồ trong thế kỷ XXI
Xe cộ trên đường, tàu thuyền dưới sông... kích thước đểu bị hạn chế bởi các
yếu tố như mặt đường, luồng lạch, cấu cống, đường ngầm v.v... Đại để đến một
mức nào đó thì không thể lớn hơn. Nhưng tàu viễn dương, thì chẳng chở ngại gì
mà không làm lớn hơn một chút như tàu chở dầu mấy chục vạn tấn đang chạy
trên biển.
Máy bay lượn trên bầu trời bao la cũng chẳng trở ngại gì mà không làm lo
hơn, to nữa lên. Làm máy bay to hơn liệu có bị hạn chế gì không?
71