Page 67 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 67
1 6 . KHỔNG THỂ BAY NHƯNG CÒN HƠN CÂ BAY
Máy bay không rời mặt đát
Máy bay không rời khỏi mặt đất, thì còn gọi gì là máy bay, không “bay” lại
càng không thể trở thành phương tiện giao thông vận tải. Thế nhưng thiết bị này
lại trực tiếp phục vụ giao thông vận tải bởi: có cái thì dùng để đào tạo phi công; có
cái thì dùng để thí nghiệm để nghiên cứu tính năng một loại máy bay mới.
ở đây xin giới thiệu với bạn đọc ba loại máy bay không rời khỏi mặt đất.
Trước hết, chúng ta hãy quan sát một quá trình bay.
Trong tiếng ì ầm liên tục, người lái máy bay chuẩn bị sẵn sàng ngồi trong
buồng lái la liệt các loại đổng hồ và vô số đèn tín hiệu nhấp nháy đủ màu. Trong
cáp tai vang lên tiếng từ đài chỉ huy ra lệnh cho phép cất cánh. Người lái tăng ga
động cơ gẩm lên như một con sư tử bị chọc tức. Những cảnh sắc bên ngoài cửa sổ
trên đường băng chuyển động và máy bay dần dần tăng tốc. Đồng hồ tổc độ báo
đã tới tốc độ cất cánh, người lái kéo cần lái vể phía sau, máy bay nhẹ nhàng và
nhanh chóng vút lên trên cao, ở phía trước cánh chắn gió nhìn thấy trời xanh
nhiểu hơn, đường chân trời rất nhanh lùi xuống bên dưới cánh bay; máy bay
không ngừng ngóc lên cao, đồng hổ báo độ cao cho biết đã tới độ cao dự định.
Người lái điểu khiển máy bay thực hiện các động tác, tất cả mọi linh kiện chuyển
động và các loại đổng hổ, đèn báo trên máy bay đểu phản ứng theo sự thao tác và
điểu khiển của người lái. Sau khi hoàn thành một cuộc bay theo kế hoạch đã định,
người lái lại điều khiển máy bay theo tín hiệu dẫn đường trở vể không phận của
sân bay. Từ cánh chắn gió nhìn ra phía trước đã thấy thấp thoáng đường băng của
sân bay. Người lái điểu khiển cho máy bay hạ cánh và hoàn thành động tác tiếp
đất. Sau khi máy bay dừng lại, người lái bước ra ngoài buổng lái máy bay... Tuy
nhiên, chiếc máy bay mà anh vừa điểu kiển, vẫn nằm nguyên một chỗ trong nhà,
không hể nhúc nhích đi đầu hết. Đầy không phải là một chuyến bay trên máy bay
thật, mà chỉ là một cuộc bay tập thực hiện theo thiết bị mô phỏng lắp trong toà
nhà cao 7 đến 8 m.
68