Page 69 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 69
hiện thị để phân tích ra tình hình luồng khí đi qua các bộ phận khác nhau của
máy bay, để cho nhà thiết kế máy bay trong khi máy bay thực tế còn chưa bay thử
đã ước đoán được tác dụng của luống khí lên các bộ phận của máy bay.
Dưới đây xin nói về loại máy bay không bay thứ ba.
“Ấm!... Ào...” Một loạt tiếng nổ vang lên, một máy bay chở khách hạng nặng
không ngừng tăng tốc trong khi bị rơi. Qua phân tích “hài cốt” của chiếc máy bay
vừa rơi chứng tỏ rằng vụ hư hỏng hoàn toàn máy bay này là do dầm lớn của cánh
trái bị gãy gây nên, máy bay đang bay với tốc độ tương đương 1,02 lần tốc độ giới
hạn trong thiết kế cho nên mới bị hư hỏng.
Thế nhưng đừng sợ, đây lại là một chiếc máy bay đang “bay” ở trong nhà, sự
hư hại cùa nó là do người ta cố ý gầy nên - Đó là cuộc thử nghiệm phá vỡ vế
cường độ tĩnh lực của một loại máy bay kiểu mới.
Khi nghiên cứu chế tạo máy bay kiểu mới, để thử thách cường độ của kết cấu
máy bay, thường thường người ta lấy một chiếc máy bay vừa nghiên cứu chế tạo
ra để thử nghiệm.
Khi thí nghiệm, trước hết người ta treo chiếc máy bay thử nghiệm vào khoảng
không của nhà thử nghiệm, sau đó, cho máy bay “bay” với đủ tốc độ khác nhau.
“Bay” nói ở đây không phải để cho chiếc máy bay treo lửng lơ ấy chuyển động,
cũng không phải thổi gió nhân tạo vào nó mà là để cho chiếc máy bay treo lơ lửng
ấy ở trạng thái chịu lực khi nó “trải qua” tốc độ bay khác nhau. Máy bay khi bay
trên không, phải chịu tác động của lực nâng, lực cản và các loại lực điểu khiển
khác. Tốc độ càng lớn, chịu lực cũng càng lớn; Kích thước kết cấu của máy bay
được xác định bởi mức độ của trạng thái chịu lực. Thế nhưng, chiếc máy bay thực
được thiết kế ra liệu có chịu đựng nổi tác động ngoại lực trong khi bay hay không
thì cách tốt nhất là lấy một chiếc máy bay ra mà thử nghiệm. Đó chính là lí do tại
sao khi nghiên cứu chế tạo một loại máy bay mới, phải lấy một chiếc máy bay ra
làm thực nghiệm phá hoại vể cường độ.
Việc thử nghiệm được chia làm hai bước. Bước đầu tiên là bắt đầu từ “0”, sau
đó theo ngoại lực tương ứng tốc độ bay, dần dần cho tăng lên, mãi cho tới ngoại
lực tương ứng 67% của tốc độ cực hạn, lại dần dẩn cho bước ngoại lực đi, kiểm tra
tất cả các bộ phận của máy bay, xem có để lại sự biến dạng nào không, vì theo quy
70