Page 73 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 73

Máy bay hỗn hợp lực nổi, lực nâng


           Khi chiếc máy bay kiểu thường lớn đến một mức độ nhất định, cánh máy bay
       đã tăng độ dày đã có thể tạo  ra một thể tích đẩy đù, người ta bỏ phẩn  thân của
       máy bay đi trở thành cánh máy bay. Trong hình minh hoạ là một cánh bay theo ý
       tưởng đó. Cánh có chiểu dài  152 m, tổng trọng lượng 1.300 tấn, sức chở 590 tấn,
       bên trong có thể chứa được 104 công-te-nơ, 2,5 X  2,5 X  6 m^ hàng chở.

           Một ý tưởng khác là gắn trên mình máy bay một balong khí Heghen thật lớn.
       Túi khí này sẽ làm cân bằng phần lớn trọng lượng hàng chuyên chở. Loại máy bay
        này thực tế là một phương tiện vận tải hàng không kết hợp giữa máy bay với phi

       thuyền tạo ra.
           Còn một ý tưởng thú vị nữa là nối nhiếu máy bay lại với nhau thành đoàn tàu
       trên không. Đoàn tàu hoả dưới đất là cứ toa xe nọ kéo toa xe kia thành một hàng

       dọc do đầu máy kéo đi; còn “đoàn tàu trên không” là đầu cánh cùa chiếc máy bay
        này nối với đầu cánh của chiếc máy bay khác, xếp thành một đoàn máy bay theo
       hàng ngang cùng bay.  ưu điểm của “đoàn máy bay trên không” là sau khi cánh
        máy bay nối liền lại với nhau tạo thành một máy bay cực dài. Thứ cánh bay dài
        như thế sẽ giảm được rất nhiều lực cản. Loại đoàn tàu trên không ấy bay liên tục



        74
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78