Page 77 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 77
định hợp tác ngày 29 tháng 11 năm 1962 và bắt tay ngay vào nghiên cứu chế tạo,
đến ngày 2 tháng 3 năm 1969 bay thử lần đầu, ngày 21 tháng 1 năm 1976 chính
thức đưa vào sử dụng và khai thác trên đường bay, sau đó sản xuất tiếp 16 chiếc
nữa, tốn kém 3,2 tỉ đô la Mỹ.
Máy bay siêu âm
Nước Mỹ cũng đã từng đầu tư, cố công nghiên cứu chế tạo máy bay siêu âm
chở khách, nhưng mãi đến sau khi máy bay của nước Anh, Pháp hợp tác sản xuất
ra đời thì tiến độ nghiên cứu chế tạo của Mỹ vẫn chưa đâu vào đâu. Cần nhắc từ
góc độ cạnh tranh, Mỹ quay ra tẩy chay kịch liệt máy bay siêu ầm chở khách, đế ra
điều rằng nước Mỹ không phải là không làm được, mà là lúc này chưa muốn làm.
Một trong những lí do tẩy chay, là chê máy bay phản lực siêu ầm tiếng ổn lớn,
không được hạ cánh trên đất Mỹ. Để phá vỡ cục diện này, người đứng đầu hai
nước Anh, Pháp thân chinh ra mặt can thiệp, chính phủ Mỹ mới chịu nhượng bộ,
đổng ý cho máy bay siêu ảm Anh, Pháp hợp tác được bay đến nước Mỹ. Máy bay
chở khách siêu âm do Anh, Pháp liên hợp chế tạo ấy lẩn lượt ra đời vào năm 1976
hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dulles ở Washington và năm 1977 hạ cánh xuống
sân bay quốc tế Kennedy ở New York... qua đo thử tiếng ổn đo được khi máy bay
tiếp đất là 105 de-xi-ben.
78