Page 77 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 77

định hợp tác ngày 29 tháng  11  năm  1962 và bắt tay ngay vào nghiên cứu chế tạo,

        đến ngày 2 tháng 3  năm  1969 bay thử lần đầu, ngày 21  tháng  1  năm  1976 chính
        thức đưa vào sử dụng và khai thác trên đường bay, sau đó sản xuất tiếp  16 chiếc
        nữa, tốn kém 3,2 tỉ đô la Mỹ.



























                                         Máy bay siêu âm

            Nước Mỹ cũng đã từng đầu tư, cố công nghiên cứu chế tạo máy bay siêu âm
        chở khách, nhưng mãi đến sau khi máy bay của nước Anh, Pháp hợp tác sản xuất

        ra đời thì tiến độ nghiên cứu chế tạo của Mỹ vẫn chưa đâu vào đâu. Cần nhắc từ
        góc độ cạnh tranh, Mỹ quay ra tẩy chay kịch liệt máy bay siêu ầm chở khách, đế ra
        điều rằng nước Mỹ không phải là không làm được, mà là lúc này chưa muốn làm.
        Một trong những lí do tẩy chay, là chê máy bay phản  lực siêu ầm tiếng ổn  lớn,
        không được hạ cánh trên  đất Mỹ.  Để phá vỡ cục  diện  này, người đứng đầu hai
        nước Anh, Pháp thân chinh ra mặt can thiệp, chính phủ Mỹ mới chịu nhượng bộ,
        đổng ý cho máy bay siêu ảm Anh, Pháp hợp tác được bay đến nước Mỹ. Máy bay

        chở khách siêu âm do Anh, Pháp liên hợp chế tạo ấy lẩn lượt ra đời vào năm 1976
        hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dulles ở Washington và năm  1977 hạ cánh xuống
        sân bay quốc tế Kennedy ở New York... qua đo thử tiếng ổn đo được khi máy bay
        tiếp đất là 105 de-xi-ben.





        78
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82