Page 81 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 81
Thái dương hệ
Xung quanh việc du hành giữa các vì sao trong tương lai, còn có một ý tưởng
khác là đón du khách trên quỹ đạo sao Thổ - một trạm du hành vũ trụ rất sang
trọng, để có thể trên đường tới sao Thổ 1,5 triệu cây số khảo sát vệ tinh của sao
Thổ, cũng có thể trên đường tới sao Thổ hạ cánh trước lên vệ tinh của sao Thổ.
Có điểu, đi lại trên vệ tinh phải hết sức chú ý, do lực hút ở đầy rất nhỏ, lỡ một
chút là bay ra khỏi đấy và rơi vào khoảng không vũ trụ.
Hiện nay, với việc bảo dưỡng sửa chữa vệ tinh đang bay trên quỹ đạo Trái Đất
cũng như việc thay đổi nhân viên, cung cấp hậu cần cho trạm du hành vũ trụ đều
đã được thực hiện việc giao thông: Liên Xô cũ chủ yếu là sử dụng phi thuyền vũ
trụ. Thiết bị du hành vũ trụ có chở người, phi thuyền vũ trụ phóng đi bằng tên lửa
chỉ dùng một lần nên chi phí sử dụng rất cao. Nước Mỹ nghiên cứu chế tạo ra
máy bay vũ trụ. So với phi thuyển vũ trụ, máy bay vũ trụ có đặc điểm nổi bật lớn
nhất là linh kiện, phụ tùng của nó có thể dùng lại tới 100 lần nên tiết kiệm rất
nhiều chi phí cho một lần phi hành. Hiện nay trên thế giới có 5 chiếc máy bay vũ
trụ đã bay thành công: số hiệu Colonpia, số hiệu Kẻ thách thức, Phát hiện, Đại
Tây Dương của Mỹ. Sau Mỹ, Liên Xô cũ cũng nghiên cứu ra máy bay vũ trụ số
hiệu “Bão Tuyết” nhỏ hơn của Mỹ và chỉ bay có một lần. Thế nhưng máy bay vũ
trụ cẩt cánh bằng cách phóng lên theo phương thẳng đứng, cần phải có bãi phóng,
bệ phóng rất lớn, nên mỗi lần phóng lên như thế, chi phí cũng rất lớn, chừng 280
triệu đô la Mỹ, nên nó vẫn cứ chưa phải là phương tiện giao thông lý tưởng.
82