Page 76 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 76
Thế nhưng từ mặt đất nhìn lên máy bay siêu âm, thì lại xuất hiện những hiện
tượng không binh thường. Khi máy bay siêu âm lướt qua đẩu chúng ta, ta chẳng
nghe thấy gi, Bởi vì máy bay còn bay nhanh hơn tốc độ âm thanh kia mà. Thế
nhưng máy bay đi được một lát rổi, bỗng thấy có tiếng nổ “uỳnh” như tiếng đại
bác. Tiếng nổ lớn đó người ta gọi là “nổ âm thanh". Nếu như máy bay bay thật
thấp, tiếng nổ âm thanh ấy sẽ khiến người ta giật minh, có khi còn rung vỡ cả
kính cửa sổ. Cho nên máy bay siêu âm chở khách buộc phải bay trên vùng trời cao,
nơi biển rộng mênh mông cách xa các thành phố mới được bay với tốc độ siêu âm,
có như vậy mới không gây rối cuộc sống của mọi người trên mặt đất.
Máy bay Concord
Hình dáng máy bay siêu âm chờ khách cũng khác nhiểu so với máy bay chở
khách thông thường. Thân loại máy bay này vừa thon vừa dài, cánh máy bay hình
tam giác, nhưng phía trước của hai bên lại cong cụp xuống. Đẩu máy bay dài mà
nhọn, như mõm của một con mãnh thú. Để phần đẩu của máy bay ngóc lên khi
cất cánh và hạ cánh không che khuất tầm nhìn của người lái, đầu máy bay siêu âm
chở khách đến lúc ấy sẽ gục xuống, làm cho loại máy bay này lúc cất cánh và hạ
cánh nhìn giống như một con thiên nga khổng lồ.
Rất đáng tiếc là cả hai loại máy bay siêu âm chở khách đó vi giá thành chế tạo
quá cao, tiếng ổn quá lớn, tiêu hao nhiên liệu nhiểu v.v... nên đến cuối những
năm 80 của thế kỉ XX đã bị ngừng sử dụng. Chỉ lấy máy bay siêu âm Hiệp Hoà do
nước Anh và nước Pháp chế tạo ra làm ví dụ. Máy bay này được hai nước kí hiệp
77