Page 72 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 72
Đã từng có một thời kì sau khi phóng đại máy bay nhỏ để làm máy bay lớn bị
thất bại, có những nhà thiết kế máy bay thậm chí lại đưa ra kết luận rằng không
thể làm được máy bay hạng nặng.
Đến ngày nay thì chúng ta biết rằng kết luận đó là sai lầm. Hiện nay người ta
đã chế tạo ra vô số các loại máy bay hạng nặng. Chỉ khác là máy bay lớn không
phải là phóng đại từ máy bay nhỏ, mà nó phải được thiết kế theo quy luật của máy
bay lớn. Đến cuối thập kỉ 80 của thế kỉ trước, máy bay Boeing 747 chở khách là
loại lớn nhất chở được hơn 500 hành khách.
Theo đà phát triển của ngành vận tải hàng không, một số cảng hàng không
trên thế giới do số lần máy bay cất cánh hạ cánh nhiểu đã trở nên rất chật chội.
Chẳng hạn như cảng hàng không 0 ’Hare ở bang Chicago vào thời điểm bận rộn,
cứ 45 giây lại có một máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, còn dày hơn cả lượt xe buýt.
Nó đã làm cho số lượng công việc quản lí giao thông trên không tăng lên rất nhiếu,
dễ xảy ra tai nạn. Đầu những năm 90 cùa thế kỉ trước, có những hãng hàng không
nêu ra nhu cầu loại máy bay chở khách 600 - 1.000 chỗ ngồi.
Ngoài chở khách ra, vận chuyển hàng không còn có ưu thế là ít mất thời gian
nhất, tiêu hao năng lượng thấp nhất v.v... nên cũng được vận dụng rộng rãi trong
vận chuyển các loại hàng hoá.
Máy bay chở khách hoặc máy bay vận tải lớn, nếu không hiện đại hơn máy
bay hiện tại thì có thể thay đổi hình thức máy bay hiện có đi đôi chút để dễ dàng
thích nghi. Song, nếu độ lớn tăng lên quá nhiều, thì máy bay khổng lỗ lại phải
theo đặc điểm của máy bay khổng lồ cần nhắc lại từ đầu, và chắc rằng nó sẽ không
giống như máy bay đã có hiện nay.
Có một ý tưởng đưa ra phương án cánh bay. Thông thường, cánh của máy bay
là để sinh ra sức nâng, thân máy bay là để tạo ra thể tích chứa hàng hoặc phục vụ
cho người ngồi và có tác dụng nối các bộ phận như cánh, đuôi v.v.. .của máy bay.
Cùng với sự gia tăng vế kích cỡ máy bay, kết cấu thần và cánh máy bay cũng
tương ứng thô hơn, dày hơn.
73