Page 204 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 204
dục đại học, và hỢp tác vối các nước phía Bắc để phát triển
đại học. Tuyên ngôn thế giới về giáo dục đại học cho thế kỷ
XXI đã được Hội nghị thế giới về giáo dục đại học do UNDP
tổ chức tháng 10-1998 thông qua, cũng đã tuyên bô": “Sự hỗ
trỢ công cộng cho giáo dục và nghiên cứu đại học vẫn giữ vai
trò chủ yếu để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục
và xã hội một cách cân bằng”' . Như vậy, tài trỢ công cộng ở
cả những nước phát triển lẫn những nưốc đang phát triển,
trong đó nhà nước đóng vai trò chủ chốt, vẫn phải là nguồn
tài trỢ chính cho giáo dục đại học. Nhìn chung, những ý
kiến e ngại trước xu hướng tư nhân hoá giáo dục đại học
vẫn giữ vị trí chủ âm trên diễn đàn giáo dục thế giới^.
Tình trạng mất cân bằng trong giáo dục đại học không
chỉ do hiện tượng tư nhân hoá gây ra, mà nó còn phụ thuộc
vào nhiều nguyên nhân khác nữa. Theo UNESCO, hiện nay
ở các nước trên thế giới, kể cả ở những nước phát triển lẫn
những nước đang phát triển, có một nghịch lý là, trong khi
chúng ta chào đón sự xuất hiện của xã hội tri thức, thì số
sinh viên đăng ký vào các ngành khoa học (cơ bản), cũng
1. UNDP: WorId Declaration on Higher Education for the Twenty-
fírst Century: Vision and Action (“Tuyên ngôn thế giới về giáo dục đại
học cho thế kỷ XXI: quan điểm và hành động”), adopted by the World
Coníerence on Higher Education, October 1998 (Điều 14, Tài trỢ giáo dục
đại học với tư cách một dịch vụ công, tiểu mục (a)) (http;//portal.unesco.
org/education/en/ev.php-URL_ID=7152&URL_DO=DO_ TOPIC&URL_
SECTION =201.html).
2. Có thể tham khảo thêm bài viết của tác giả Ngô Tự Lập: “Lược sử
giáo dục đại học và những vấn đề của trường đại học đương đại”, Thông
tin khoa học xã hội, số 11-2006, tr. 33-40.
204