Page 199 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 199
xã hội tri thức, và với những nguyên tắc của xã hội học tập
ngày nay, thì giáo dục đại học còn được kéo dài trong suốt
quá trình làm việc của con người dưới hình thức vừa học
vừa làm.
Đồng thòi, vói yêu cầu phải đáp ứng nhanh nhạy các
nhu cầu về tri thức của xã hội tri thức, giáo dục đại học
chính là khâu mở đầu của quá trình nghiên cứu và đổi mới
tri thức đưỢc biết đến dưới cái tên “hệ thông nghiên cứu
và đổi mới” do UNESCO đưa ra. ở bậc giáo dục này, việc
nghiên cứu sẽ được thực hiện trong cả lĩnh vực khoa học
cơ bản lẫn công nghệ ứng dụng, nhưng chủ yếu phải quan
tâm đến khoa học cơ bản, đến việc sản xuất và tạo ra tri
thức mối. Như thế, cấp đại học không phải chỉ là “cấp học
thứ ba” sau cấp “tiểu học” và “trung học” (bất chấp việc nó
được gọi như thế trong tiếng Anh <“tertiary education”>).
Hiện nay, ở những nước phát triển, các trung tâm đại học
lớn như Harvard, New York, Cambridge, Sorbonne (nay là
Đại học Paris)... đồng thời cũng là những trung tâm nghiên
cứu mạnh trên thế giới. Các trung tâm đại học này thường
được chính phủ của các nước sở tại đặt hàng thực hiện các
chương trình, dự án lớn thuộc cấp quốc gia. Đặc biệt là ở
Hoa Kỳ, một nước vẫn gọi “giáo dục đại học” là “giáo dục bậc
ba” (“tertiary education”), lại không có hệ thống viện hàn
lâm khoa học, mà hầu như tất cả các trường đại học đều là
các cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ. Điều này cho
thấy tầm quan trọng của giáo dục đại học đối vối xã hội từ
trưốc đến nay như thế nào, đặc biệt là đối với xã hội tri thức
ngày nay. Và tất nhiên, các trung tâm đại học giáo dục và
nghiên cứu này bao gồm cả các đại học quốc gia công lập,
199