Page 194 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 194
sở dĩ Liên hợp quốc đang đặt trọng tâm chú ý vào nền
giáo dục suốt đòi cho tất cả mọi người là vì trên thế giổi
hiện vẫn còn có quá nhiều người mù chữ, kể cả trẻ em lẫn
ngưòi lớn, kể cả nam giới lẫn nữ giới. Theo thốhg kê của
UNESCO, năm 2002 trên thế giới có khoảng 800 triệu người
trưởng thành mù chữ (chiếm 18% dân số trưởng thành trên
thế giối). Khoảng 70% trong số họ sống tập trung ở 9 quốc
gia, trong đó có Ấn Độ (33%), Trung Quốc (11%), Bănglađét
(7%) và Pakixtan (6%).
Hiện tượng bất bình đẳng giói cũng thể hiện rất rõ
trong tình trạng mù chữ. Tỷ lệ nữ giối mù chữ chiếm 57%
trong tổng số trẻ em ở tuổi tiểu học (hơn 60% ở các quốc gia
Arập, Nam Á và Tây Á), và tỷ lệ nữ giới theo học cấp tiểu
học về căn bản vẫn thấp hơn nam giói tại 71 quốíc gia trong
số 175 quốc gia. Tình trạng bất bình đẳng giới còn thể hiện
gay gắt hơn ở cấp trung học và ở cấp cao hơn. Năm 2001,
theo số liệu của 83 quốíc gia, thì một nửa đã đạt được sự
bình đẳng giới ở cấp tiểu học, chưa đầy một phần năm ở
cấp trung học và chỉ có một phần tư ở cấp đại học hoặc cao
đẳng. Đến năm 2005, con số mù chữ đã có sự thay đổi chút
ít: Tổng sô" người trưởng thành mù chữ giảm xuôhg còn 785
triệu người, chiếm 17% dân số trưởng thành trên thế giối.
Tuy nhiên, con số này vẫn rất gây xúc động. Đấy là chúng
ta chưa kể đến tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục giữa
các nưốc phát triển với các nước đang phát triển, một nguy
cơ rất lớn trong bôl cảnh toàn cầu hoá hiện nay.
194