Page 189 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 189
được nhiều nước hưởng ứng và dành cho cả cấp đại học lẫn
trung học. Internet đã làm gia tăng các cộng đồng ngưòi
học ảo và được đa dạng hoá theo các cấp giáo dục. Các học
viện giáo dục từ xa nổi lên ỏ cả những nước phát triển lẫn
những nưốc đang phát triển. Có một điểu lý thú là trong sô'
11 trường đại học mỏ lớn nhất thế giói thì có 8 trường nằm
ở các nưốc phía Nam'. Nhiều nưốc, như Hoa Kỳ, đang quan
tâm hơn nữa vào việc áp dụng hình thức học từ xa cho cấp
trung học (như thành lập các trường trung học ảo).
Song nói chung, theo UNESCO, hiện tại mốì quan hệ
giữa khoảng cách và việc học tập vẫn chưa được làm sáng
rõ, bởi lẽ công việc truyền thông không đủ để đưa ra đưỢc
thông điệp về vấn để này. Chúng ta còn có nhiều điều phải
làm chứ không phải đơn thuần chỉ cần “nhâ'p chuột” để truy
cập và trao đổi thông tin là có thể làm được việc gây dựng
và chia sẻ tri thức. Đó là lý do tại sao vẫn có rất nhiều câu
hỏi không có lời giải đáp về hiệu quả của việc học tập qua
mạng điện tử. Liệu các cộng đồng ảo có thể thực sự thay
thế cho cộng đồng thực trên mọi phương diện không? Liệu
việc phụ đạo từ xa có đưỢc thực hiện một cách đáng tin cậy
không? Làm sao chúng ta có thể tin chắc rằng quan hệ chia
sẻ sẵn có trong việc giảng dạy và học tập sẽ không bị tổn hại
trong nhiều cách thức khác nhau mà qua đó tri thức được
chiếm lĩnh?^. Trách nhiệm trả lời cho những câu hỏi này
thuộc về xã hội tri thức tương lai.
1, 2. Xem UNESCO; Towards KnowIedge Societies, Tlđd, tr. 85, 86.
189