Page 189 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 189

được nhiều nước hưởng ứng và dành cho cả cấp đại học lẫn
        trung  học.  Internet  đã  làm  gia  tăng các  cộng  đồng  ngưòi

        học ảo và được đa dạng hoá theo các cấp giáo dục.  Các học
        viện giáo dục từ xa nổi lên ỏ cả những nước phát triển lẫn
        những nưốc đang phát triển. Có một điểu lý thú là trong sô'
        11 trường đại học mỏ lớn nhất thế giói thì có 8 trường nằm

        ở các nưốc phía Nam'. Nhiều nưốc, như Hoa Kỳ, đang quan
        tâm hơn nữa vào việc áp dụng hình thức học từ xa cho cấp
        trung học (như thành lập các trường trung học ảo).
            Song nói chung,  theo UNESCO,  hiện tại  mốì  quan  hệ
        giữa khoảng cách và việc học tập vẫn chưa được làm sáng
        rõ, bởi lẽ công việc truyền thông không đủ để đưa ra  đưỢc

        thông điệp về vấn để này. Chúng ta còn có nhiều điều phải
        làm chứ không phải đơn thuần chỉ cần “nhâ'p chuột” để truy
        cập và trao đổi thông tin là có thể làm được việc gây dựng
        và chia sẻ tri thức. Đó là lý do tại sao vẫn có rất nhiều câu

        hỏi không có lời giải đáp về hiệu  quả của việc học tập qua
        mạng điện  tử.  Liệu  các  cộng  đồng  ảo  có  thể thực  sự thay
        thế cho cộng đồng thực trên mọi phương diện không? Liệu
        việc phụ đạo từ xa có đưỢc thực hiện một cách đáng tin cậy
        không? Làm sao chúng ta có thể tin chắc rằng quan hệ chia
        sẻ sẵn có trong việc giảng dạy và học tập sẽ không bị tổn hại

        trong nhiều cách thức khác nhau  mà qua đó tri thức được
        chiếm  lĩnh?^.  Trách  nhiệm  trả  lời  cho  những câu  hỏi  này
        thuộc về xã hội tri thức tương lai.



            1,  2.  Xem UNESCO;  Towards KnowIedge Societies,  Tlđd, tr. 85,  86.


                                                                189
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194