Page 186 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 186
đối sớm. Chúng ta có thể kể ra đây một số giai đoạn quan
trọng của hình thức học từ xa:
Từ thập niên 1900 đến thập niên 1930: Đây là giai đoạn
học qua thư tín, qua sóng phát thanh và phim ảnh.
Từ thập niên 1940 đến thập niên 1970: Đây là giai đoạn
phát triển và suy vong của hình thức giáo dục qua truyền
hình. Thất bại của hình thức này là do các yếu tố sau:
- Không có cơ hội cho sự tương tác.
- Các giáo trình được phát không thường xuyên.
- Giáo trình đưỢc soạn một cách nghèo nàn.
Vì thế, cuối cùng người ta đã từ bỏ hình thức này.
Từ thập niên 1980 đến nay: Đây là giai đoạn bắt đầu
thịnh hành máy vi tính cá nhân ở nhà và văn phòng. Người
ta phát triển các tài liệu giáo dục và đào tạo có sự hỗ trỢ
của máy vi tính. Đến cuối thập niên 1990, sự phát triển của
công nghệ truyền thông bùng nổ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến
giáo dục và đào tạo, trong đó có hình thức học từ xa, đặc
biệt là đôl với khu vực doanh nghiệp. Từ đây cũng xuất hiện
khái niệm “lớp học ảo”.
Trong một lớp học ảo, hình thức liên lạc đồng thời
(diễn ra trong cùng một thời gian) sẽ có liên quan đến
hình thức liên lạc điện tử trong thời gian thực thông qua
internet, ví dụ như hình thức hội nghị từ xa và bằng băng
hình (video), và hình thức chat qua mạng. Còn hình thức
liên lạc á đồng thời (gần đồng thời) là phương thức truyền
tin chậm qua trung gian máy vi tính, như thư điện tử và
diễn đàn thảo luận.
186