Page 186 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 186

đối sớm.  Chúng ta có thể kể ra đây một số giai đoạn quan
             trọng của hình thức học từ xa:

                 Từ thập niên 1900 đến thập niên 1930: Đây là giai đoạn
             học qua thư tín,  qua sóng phát thanh và phim ảnh.
                 Từ thập niên 1940 đến thập niên 1970: Đây là giai đoạn
             phát triển và suy vong của hình thức giáo dục qua truyền

             hình. Thất bại của hình thức này là do các yếu tố sau:
                 - Không có cơ hội cho sự tương tác.
                 - Các giáo trình được phát không thường xuyên.
                 - Giáo trình đưỢc soạn một cách nghèo nàn.
                 Vì thế, cuối cùng người ta đã từ bỏ hình thức này.
                 Từ thập  niên  1980 đến  nay: Đây  là  giai  đoạn bắt  đầu

             thịnh hành máy vi tính cá nhân ở nhà và văn phòng. Người
             ta  phát triển các  tài  liệu  giáo  dục  và  đào tạo có  sự  hỗ  trỢ
             của máy vi tính. Đến cuối thập niên 1990, sự phát triển của
             công nghệ truyền thông bùng nổ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến

             giáo  dục  và  đào  tạo,  trong  đó  có  hình  thức  học  từ xa,  đặc
             biệt là đôl với khu vực doanh nghiệp. Từ đây cũng xuất hiện
             khái niệm “lớp học ảo”.
                 Trong  một  lớp  học  ảo,  hình  thức  liên  lạc  đồng  thời
             (diễn  ra  trong  cùng  một  thời  gian)  sẽ  có  liên  quan  đến
             hình thức liên lạc điện tử trong thời  gian thực thông qua

             internet, ví dụ như hình thức hội nghị từ xa và bằng băng
             hình (video), và hình thức  chat qua mạng.  Còn hình thức
             liên lạc á đồng thời (gần đồng thời) là phương thức truyền
             tin chậm  qua trung gian máy vi tính,  như thư điện tử và

             diễn đàn thảo luận.


             186
   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191