Page 190 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 190

b.     Một nền giáo đục suốt đời cho tất cả mọi người

                  Trong xã hội tri thức, thông tin và tri thức sẽ ngày càng
              có  hàm  lượng  cao  trong  mọi  ngành  nghê  kinh  tê  và  mọi
              lĩnh  vực của  đời  sông.  Vào cuôl  thập  niên  1960,  khi  Peter
              Drucker (1969) chỉ ra sự xuất hiện của một “xã hội tri thức”,
              trong  đó  ông  cho  rằng  điều  quan  trọng  trước  tiên  đôl  vổi

              chúng ta là phải “học cách học”  (“learning how to learn”)',
              thì khái  niệm “xã hội học tập” cũng được  Robert Hutchins
              (1968)  và  sau  đó là  Torsten  Husén  (1974),  đề xuâV.  Cũng
              trong thời gian đó, khái niệm mới này đã đưỢc đưa vào báo
              cáo của ủy ban  Quốc tế về  Phát triển  Giáo dục  (1972),  do

              ông  Edgar  Faure  làm  chủ tịch,  gửi  cho UNESCO,  với  tiêu
              để Học làm Người: Thê'giới giáo dục hôm nay và ngày mai
              (đưỢc gọi tắt là  Báo cáo  Eaure).  Bản báo cáo cho rằng giáo
              dục  giờ  đây  không còn  là  đặc  quyền  của  một  nhóm  người
              tinh  hoa,  cũng  không  phải  chỉ  là  vấn  đê  của  một  độ  tuổi

              nhất định, mà nó có xu hướng bao trùm lên cả cộng đồng và
              trong suô"t cuộc đời của một cá nhân.  Chính vì thê mà cũng
              xuất hiện một khái niệm nữa đặc trưng cho xã hội tri thức
              hiện đại là: giáo dục suối đời cho tất cả mọi người.



                  1.  Peter  Drucker,  The  Age  of  Discontinuity,  Guidelines  to  our
              Changing Society,  (Thời đại  gián  đoạn:  Những đường lối chỉ  đạo cho xã
              hội đang thay đổi của chúng ta), New York,  Harper & Row,  1969.
                  2.  Xem  Robert  Hutchins,  The  Learning Society,  (Xã  hội  học  tập),
              London,  Harmondsworth,  Penguin,  1968;  và  Torsten  Husén:  The
              Learning Society, (Xã hội học tập),  London,  Methuen,  1974.  Nhiều công
              trình  nghiên  cứu  vê  vấn  đề  này  cũng  đang  được  triển  khai  ở  các  nước
              đang phát triển.


              190
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195