Page 188 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 188
dạy trên mạng, như; nghệ thuật, âm nhạc, múa, hát, các
hoạt động thí nghiệm.
(5) . Hạn ch ếv ề cử toạ: Hình thức này thích hỢp hơn cho
những người học lớn tuổi, vì trẻ em cần có kinh nghiệm trực
quan để trở thành con người xã hội.
(6) . Hàng rào ngôn ngữ: Học sinh không thạo tiếng Anh
có thể gặp bất lợi nếu họ học trong hoàn cảnh biệt lập. Họ
sẽ gặp khó khăn khi đặt câu hỏi và viết tiểu luận.
(7) . Điều kiện tiên quyết là thoát nạn mù chữ về máy
vi tính.
(8) . Thông tin quá tải: Nếu học sinh không có kỹ năng
chọn lọc khôi lượng thông tin khổng lồ trên mạng, thì họ sẽ
cảm thấy bị ngỢp và chán nản.
(9) . Phụ thuộc vào công nghệ: Nếu hệ thốhg truyền dữ
liệu bị trục trặc, việc học tập sẽ bị gián đoạn. Ngoài ra, việc
kết nốì và tải thông tin chậm cũng sẽ làm học sinh chán
ngán nếu công nghệ trong một khu vực nào đó không đáp
ứng trình độ yêu cầu.
(10) . Thiếu kỹ năng con người: Đây là hình thức phi
nhân, cho nên học sinh sẽ không học đưỢc những kỹ năng
xã hội. Vì không có sự gắn bó con người, nên học sinh có thể
sẽ không được hưởng những lợi ích của việc học theo nhóm
trong môi trường thực tế.
Nhưng, bất chấp những nhược điểm của lóp học ảo, rõ
ràng là khái niệm mới này vẫn có thể làm biến chuyển quá
trình dạy và học, làm thay đổi cách chia sẻ tri thức trong xã
hội thông tin và tri thức. Hiện tại, hình thức học từ xa đang
188