Page 191 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 191
Giờ đây, vấn để sở hữu tri thức không còn đáng quan
tâm bằng vấn đề tìm cách chiếm lĩnh tri thức. Người ta
cũng nhận xét thấy rằng chưa bao giờ ý tưởng mới được
nhanh chóng biến thành thông tin đến thế. Thời đại ngày
nay là thòi đại của sự ngập lụt thông tin. Và cách tô"t nhất
và có lẽ cũng là duy nhất để biến thông tin thành tri thức là
học tập. Chính sự xuất hiện của thông tin một cách thường
xuyên và liên tục như vậy đã làm cho người ta không thể
thoả mãn với những gì học được ở nhà trường, mà nó đòi hỏi
người ta phải không ngừng học tập nếu không muốh bị gạt
ra ngoài rìa và bị loại trừ. Cùng với sự phát triển về khái
niệm giáo dục suốt đời cho tất cả mọi người, giáo dục không
còn bị đánh đồng với trường học nữa. Từ đó hình thức vừa
học vừa làm là điều tất yếu phải xảy ra.
Cơ sở pháp lý của phương châm giáo dục suốt đòi cho
tất cả mọi người là nằm ở quyền con người. Giáo dục được cả
thế giới tuyên bô" là một trong những quyền cơ bản của con
người. Trong thế kỷ qua, cộng đồng quốc tế đã đưa ra nhiều
công cụ và tiêu chuẩn pháp lý cùng những cam kết về chủ
đề này, để cuối cùng thế giới đã đạt được một sự nhận thức
mới về mặt chính trị, xã hội và triết học đôi với cách tiếp
cận toàn diện về giáo dục, liên quan chặt chẽ tối sự xuất
hiện của xã hội tri thức.
191