Page 191 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 191

Giờ  đây,  vấn  để  sở hữu  tri thức  không còn  đáng quan
         tâm  bằng  vấn  đề  tìm  cách  chiếm  lĩnh  tri  thức.  Người  ta
         cũng  nhận  xét  thấy  rằng  chưa  bao  giờ ý  tưởng  mới  được

         nhanh chóng biến thành thông tin  đến thế.  Thời  đại ngày
         nay là thòi đại của sự ngập lụt thông tin. Và cách tô"t nhất
         và có lẽ cũng là duy nhất để biến thông tin thành tri thức là
         học tập.  Chính sự xuất hiện của thông tin một cách thường

         xuyên và liên tục  như vậy  đã làm cho người  ta  không thể
         thoả mãn với những gì học được ở nhà trường, mà nó đòi hỏi
         người ta phải không ngừng học tập nếu không muốh bị gạt
         ra ngoài  rìa và bị loại trừ.  Cùng với  sự phát triển về khái
         niệm giáo dục suốt đời cho tất cả mọi người, giáo dục không
         còn bị đánh đồng với trường học nữa.  Từ đó hình thức vừa

         học vừa làm là điều tất yếu phải xảy ra.
             Cơ  sở pháp  lý của  phương châm  giáo  dục  suốt  đòi cho
         tất cả mọi người là nằm ở quyền con người. Giáo dục được cả
         thế giới tuyên bô" là một trong những quyền cơ bản của con

         người. Trong thế kỷ qua, cộng đồng quốc tế đã đưa ra nhiều
         công cụ và tiêu chuẩn pháp lý cùng những cam kết về chủ
         đề này, để cuối cùng thế giới đã đạt được một sự nhận thức
         mới về  mặt chính trị,  xã  hội và  triết học  đôi với  cách tiếp
         cận  toàn  diện về  giáo  dục,  liên  quan  chặt chẽ  tối  sự xuất
         hiện của xã hội tri thức.












                                                                 191
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196