Page 193 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 193

Đối  với quyền  được  giáo dục  thì  vai  trò và trách  nhiệm  của  UNESCO trong
         Liên  hỢp quốc  có tinh  quyết định.  Sự cộng tác của  UNESCO với  ủy  ban vé
         quyén  kinh  tế,  xã  hộl  và  văn  hóa  (CESCR)  cùa  Hội  đổng  kinh  tế và xã  hội
         (ECOSOC),  mà tám  quan trọng của nó, cùng với tám quan trọng của quyên
         được  giáo dục,  đã  được  gọi  lại  trong  Chiến  lược trung  hạn  2002-2007  (mục
         16 và 62), được dựa trên tinh chát bổ sung lẫn nhau của các cách tiếp cận đã
         được thông qua để thực thi quyền giáo dục. Trong bối cảnh này, việc Ban Điêu
         hành  thành  lập  một  Nhóm  chuyên  gia chung  của  UNESCO (CR)/ECOSOC/
         (CESCR)  để  giám  sát  quyên  được  giáo  dục,  đã  đánh  dấu  một  mốc  lịch  sử
         quan trọng. Theo các chuyên gia, những điều liên can về mặt quy phạm của
         nền giáo dục cho tất cả mọi người - đặc biệt là trong lĩnh vực hiến pháp và lập
         pháp - đáng được tiếp tục xem xét nếu chúng ta thực sự muốn thực hiện quyên
         được giáo dục. Với tâm niệm này, UNESCO đang hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc
         gia thành viên  nhằm  triển  khai các quy định  pháp lý vê giáo dục trực tuyến.
         Mục tiêu ở đây là thực hiện quyén được giáo dục cd bản cho tát cả mọi người
         và thỏa mãn các nhu cầu hiện tại.
         Tổng  giám  dốc  UNESCO,  ông  Kolchiro  Matsuura,  đă chỉ ra  rằng  không  thể
         hình  dung  được việc  thực  thi  nhân  quyên  mà  không  có  một  quyền  thực  sự
         được giáo dục:
            có rất nhiều việc phải làm để tất cả chúng ta có thể đạt được và thực hiện
         được mọi quyén con  người - đó là các quyền công  dân, quyền văn  hóa, kinh
         tế,  chính trị và xã hội.  Nâng cao nhận thức vé quyén con người  là chìa  khóa
         dẫn tới việc thực thi các quyền đó. Đó là lý do tại sao quyền được giáo dục lại
         có ý  nghĩa co bản đến thế đối  với các quyén con  người  nói  chung.  Đó cũng
         là lý do tại sao tri thức và nhận thức là một điéu kiện để tạo quyên năng. Chỉ
         có những  người nhận thức được rằng họ có các quyền thì  họ mới có thể đáu
         tranh vì  những  quyên đó,  dù  là quyén được có việc  làm,  quyén  được có  ndi
         ăn chốn ờ hay quyén được chăm sóc y tế đáy đủ, là quyền được tham gia tích
         cực vào đời sống chính trị hay quyên được hưởng lợi từ sự phát triển của khoa
         học và công nghệ. Chĩ có ai nhận thức được vé quyên của mình thì mới có thể
         sử dụng mọi phưdng tiện để bảo vệ các quyén của mình và bảo vệ cả quyền
         của những người khác.
         UNESCO hoàn toàn tin rằng mỗi đứa trẻ, dù là trai hay gái, đéu phải được tiếp
         cận giáo dục. Quả thực, chúng tôi tin rằng theo quyén thì giáo dục cd bản có
         chát lượng cần phải được phổ cập cho tát cả mọi người. Việc thực hiện quyền
         được giáo dục, cùng với các quyên con người và các quyên tự do Cd bản khác,
         đang  là trọng tâm  của Chiến lược vé quyền con người vừa mới được tổ chức
         UNESCO thông qua. Chúng lôi cố gắng bảo đảm  rằng tất cả mọi hoạt động
         của UNESCO trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa, truyén thông và
         thông tin, đang được xây dựng nhằm mục đích cải thiện cuộc sống hằng ngày
         của người dân"  (T h ô n g   điệp  nh ản   N g à y  N h ã n   qu yền ,  10-12-2003).
         N g u ó n :  http://oh chr. o rg /fre n c h /la w > a n d < http://w w w . un esco. org>

            Theo UNESCO'


            1. Xem  UNESCO:  Towards Knovvledge Societies,  Tlđd,  tr.  70.


                                                                193
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198