Page 193 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 193
Đối với quyền được giáo dục thì vai trò và trách nhiệm của UNESCO trong
Liên hỢp quốc có tinh quyết định. Sự cộng tác của UNESCO với ủy ban vé
quyén kinh tế, xã hộl và văn hóa (CESCR) cùa Hội đổng kinh tế và xã hội
(ECOSOC), mà tám quan trọng của nó, cùng với tám quan trọng của quyên
được giáo dục, đã được gọi lại trong Chiến lược trung hạn 2002-2007 (mục
16 và 62), được dựa trên tinh chát bổ sung lẫn nhau của các cách tiếp cận đã
được thông qua để thực thi quyền giáo dục. Trong bối cảnh này, việc Ban Điêu
hành thành lập một Nhóm chuyên gia chung của UNESCO (CR)/ECOSOC/
(CESCR) để giám sát quyên được giáo dục, đã đánh dấu một mốc lịch sử
quan trọng. Theo các chuyên gia, những điều liên can về mặt quy phạm của
nền giáo dục cho tất cả mọi người - đặc biệt là trong lĩnh vực hiến pháp và lập
pháp - đáng được tiếp tục xem xét nếu chúng ta thực sự muốn thực hiện quyên
được giáo dục. Với tâm niệm này, UNESCO đang hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc
gia thành viên nhằm triển khai các quy định pháp lý vê giáo dục trực tuyến.
Mục tiêu ở đây là thực hiện quyén được giáo dục cd bản cho tát cả mọi người
và thỏa mãn các nhu cầu hiện tại.
Tổng giám dốc UNESCO, ông Kolchiro Matsuura, đă chỉ ra rằng không thể
hình dung được việc thực thi nhân quyên mà không có một quyền thực sự
được giáo dục:
có rất nhiều việc phải làm để tất cả chúng ta có thể đạt được và thực hiện
được mọi quyén con người - đó là các quyền công dân, quyền văn hóa, kinh
tế, chính trị và xã hội. Nâng cao nhận thức vé quyén con người là chìa khóa
dẫn tới việc thực thi các quyền đó. Đó là lý do tại sao quyền được giáo dục lại
có ý nghĩa co bản đến thế đối với các quyén con người nói chung. Đó cũng
là lý do tại sao tri thức và nhận thức là một điéu kiện để tạo quyên năng. Chỉ
có những người nhận thức được rằng họ có các quyền thì họ mới có thể đáu
tranh vì những quyên đó, dù là quyén được có việc làm, quyén được có ndi
ăn chốn ờ hay quyén được chăm sóc y tế đáy đủ, là quyền được tham gia tích
cực vào đời sống chính trị hay quyên được hưởng lợi từ sự phát triển của khoa
học và công nghệ. Chĩ có ai nhận thức được vé quyên của mình thì mới có thể
sử dụng mọi phưdng tiện để bảo vệ các quyén của mình và bảo vệ cả quyền
của những người khác.
UNESCO hoàn toàn tin rằng mỗi đứa trẻ, dù là trai hay gái, đéu phải được tiếp
cận giáo dục. Quả thực, chúng tôi tin rằng theo quyén thì giáo dục cd bản có
chát lượng cần phải được phổ cập cho tát cả mọi người. Việc thực hiện quyền
được giáo dục, cùng với các quyên con người và các quyên tự do Cd bản khác,
đang là trọng tâm của Chiến lược vé quyền con người vừa mới được tổ chức
UNESCO thông qua. Chúng lôi cố gắng bảo đảm rằng tất cả mọi hoạt động
của UNESCO trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa, truyén thông và
thông tin, đang được xây dựng nhằm mục đích cải thiện cuộc sống hằng ngày
của người dân" (T h ô n g điệp nh ản N g à y N h ã n qu yền , 10-12-2003).
N g u ó n : http://oh chr. o rg /fre n c h /la w > a n d < http://w w w . un esco. org>
Theo UNESCO'
1. Xem UNESCO: Towards Knovvledge Societies, Tlđd, tr. 70.
193