Page 196 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 196
vụ khó khăn nhất của nền giáo dục suốt đời cho tất cả mọi
người. Không xoá bỏ được nạn mù chữ và tình trạng bất
bình đẳng trong giáo dục, thì xã hội tri thức sẽ chỉ là xã hội
của một vài quốc gia và của những tầng lớp tinh hoa, chứ
không phải là xã hội tri thức bển vững cho toàn thể nhân
loại. Một xã hội như thế sẽ mang trong mình mọi nguy cd
tiềm ẩn của xung đột và khủng hoảng, nó không thể được
coi là một xã hội nhân đạo và nhân quyền.
Trưốc những thách thức to lớn đó, năm 2000, UNESCO
đã tổ chức một Diễn đàn Giáo dục Thế giối tại Đaca
(Xênêgan) (từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 4) và đã đặt ra
sáu mục tiêu cơ bản phải đạt được vào năm 2015, đưỢc gọi
là Mục tiêu Đaca, đó là:
1. Mở rộng và cải thiện chăm sóc và giáo dục toàn diện
cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những em bị thiệt thòi và dễ bị tổn
thương nhất;
2. Bảo đảm đến năm 2015, tất cả trẻ em, đặc biệt là các
em nữ, các em trong hoàn cảnh khó khăn và các em thuộc
các dân tộc thiểu sô", được tiếp cận và hoàn tất giáo dục tiểu
học chất lượng tốt;
3. Bảo đảm thỏa mãn nhu cầu giáo dục của tất cả tầng
lớp thanh niên và người trưởng thành thông qua việc tiếp
cận các chương trình học tập và kỹ năng sông một cách
công bằng;
4. Đến năm 2015, đạt được mức cải thiện 50% cho trình
độ đọc viết của người trưởng thành, đặc biệt là của phụ nữ,
và phổ cập công bằng giáo dục cơ bản và liên tục cho tất cả
những người trưởng thành;
196