Page 196 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 196

vụ khó khăn nhất của nền giáo dục suốt đời cho tất cả mọi
              người.  Không  xoá  bỏ  được  nạn  mù  chữ  và  tình  trạng  bất
              bình đẳng trong giáo dục, thì xã hội tri thức sẽ chỉ là xã hội
              của  một vài quốc  gia và của  những tầng lớp tinh hoa,  chứ
              không phải là xã  hội tri thức bển vững cho toàn thể nhân

              loại.  Một xã hội như thế sẽ  mang trong mình  mọi nguy cd
              tiềm  ẩn của xung đột và khủng hoảng,  nó không thể được
              coi là một xã hội nhân đạo và nhân quyền.
                  Trưốc những thách thức to lớn đó, năm 2000, UNESCO
              đã  tổ  chức  một  Diễn  đàn  Giáo  dục  Thế  giối  tại  Đaca
              (Xênêgan)  (từ ngày  26  đến  ngày  28 tháng 4)  và  đã  đặt ra
              sáu mục tiêu cơ bản phải đạt được vào năm 2015,  đưỢc gọi
              là Mục tiêu Đaca, đó là:
                  1.  Mở rộng và cải thiện chăm sóc và giáo dục toàn diện
              cho trẻ nhỏ,  đặc biệt là những em bị thiệt thòi và dễ bị tổn
              thương nhất;

                  2. Bảo đảm đến năm 2015, tất cả trẻ em, đặc biệt là các
              em nữ, các em trong hoàn cảnh khó khăn và các em thuộc
              các dân tộc thiểu sô", được tiếp cận và hoàn tất giáo dục tiểu
              học chất lượng tốt;
                  3.  Bảo đảm thỏa mãn nhu cầu giáo dục của tất cả tầng
              lớp thanh niên và người trưởng thành thông qua việc tiếp
              cận  các  chương  trình  học  tập  và  kỹ  năng  sông  một  cách

              công bằng;
                  4. Đến năm 2015, đạt được mức cải thiện 50% cho trình
              độ đọc viết của người trưởng thành, đặc biệt là của phụ nữ,
              và phổ cập công bằng giáo dục cơ bản và liên tục cho tất cả
              những người trưởng thành;


              196
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201