Page 187 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 187
Lớp học ảo có những lợi thê như sau:
(1) . Khả năng dễ tiếp cận: Lớp học ảo không có ranh giới
vật lý, người ta có thể tiếp cận nó bất cứ lúc nào và ở bất cứ
đâu, trong chừng mực có sự kết nôi internet. Việc này tiết
kiệm được thời gian và tiền bạc.
(2) . Tiện lợi: Học sinh có thể tham dự các buổi học bất cứ
lúc nào họ thấy tiện, và có thể học theo tốc độ của họ.
(3) . Nội dung truyền thông đa phương tiện.
(4) . Hình thức học tập tích cực: Học sinh sẽ không ngại
chủ động và tích cực tham gia bài học và tranh luận.
(5) . Nguồn lực tri thức dồi dào.
(6) . Giá thành hạ.
(7) . Nhân lực hiệu quả: số lượng giáo viên ít hơn so vối
một sô đông học sinh, trong khi một lớp học truyền thông có
tỷ lệ giáo viên - học sinh trung bình là 1:40.
(8) . Trả lời nhanh: Qua thư điện tử, chat và diễn đàn
thảo luận, học sinh có nhiều kênh để liên lạc vối giáo viên
và ngược lại, cho phép giáo viên trả lòi các câu hỏi của học
sinh một cách nhanh hơn.
Tuy nhiên, lớp học ảo cũng có nhiều bất lợi:
(1) . Hạn ch ế về thời gian: Các múi giò khác nhau trên
địa cầu làm cho việc tham dự hội nghị bằng băng hình
(video) theo thời gian thực sẽ gặp khó khăn.
(2) . Thiếu kỷ luật: Vì trong lốp học ảo không có sự hiện
diện thực của giáo viên.
(3) . Sao nhãng: Do có nhiều nguồn thông tin trên mạng.
(4) . Hạn ch ế về môn học: Có một sô" môn học khó có thể
187