Page 183 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 183

tăng hơn bao giò hết,  song hình  thức học tập  sẽ khác:  vấn
        đề  không  phải  chỉ  là  học  nghề  ở  một  loại  hình  hoạt  động
        cụ thể, bởi điều này đã bị những tiến bộ của khoa học công

        nghệ làm cho trở nên lỗi thòi. Trong một xã hội đổi mói, nhu
        cầu vể tri thức là những nhu cầu tái diễn liên tục để tái tạo
        các  kỹ năng.  Công tác  đào tạo  nghề sẽ buộc  phải  đổi  mối.
        Ngày  nay,  trình  độ  đầu  tiên trước hết phải  là  năng lực xã

        hội,  và văn hoá đổi  mới  sẽ đòi hỏi  ngay cả  những trình  độ
        này cũng phải có hạn sử dụng về thòi gian, tức là để chông
        lại sự trì trệ của các kỹ năng nhận thức và để đáp ứng một
        nhu cầu không bao giò dứt về những năng lực mới.
            UNESCO  cũng cảnh  báo  rằng văn  hóa  đổi  mới  không
        đơn  thuần  là  vấn  đề  mô"t  thòi  thượng.  Để  hiểu  đúng  mọi

        hiện  tượng  của  văn  hóa  đổi  mới,  có  thể  lấy  việc  sáng  tạo
        nghệ thuật làm ví dụ minh họa. UNESCO cho rằng dưới tác
        động tổng hỢp của các mạng lưới hệ thống, của toàn cầu hóa
        và  sự  xuất  hiện  của  các  công  nghệ  mới,  thì  bản  thân  việc

        sáng tạo nghệ thuật đang ở vào trình độ lộn xộn chưa từng
        thấy.  Với  việc  sử  dụng thái  quá  tiếp  đầu  ngữ “hậu”  trong
        các diễn ngôn hiện nay (ví dụ việc lạm dụng khái niệm nghệ
        thuật “hậu hiện đại”), thì trên thực tế chính cái quan điểm
        bản  chất  luận  về con  người  là cái  hiện  đang phải  cúi  đầu
        chịu thuab



            1.  Điều này rất trùng hỢp với quan điểm từ láu của chúng tôi về sự
        lạm  dụng khái niệm “hậu hiện đại”. Xem bài của chúng tôi: “Chủ nghĩa
        hậu hiện đại hay là hiện tượng chồng chéo khái niệm”,  Tạp chí văn học,
        số 9-2001; và  Văn bọc nước ngoài, số 3-2002.

                                                                183
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188