Page 179 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 179
U N E S C O v á i “p h ò n g th í n g h iệ m c ộ n g tá c ”
Để thể hiện thực tế dự án phòng thí nghiệm ảo, UNESCO đang cung cấp
cho các nhà nghiên cứu ở các quốc gia đang phát triển một bộ đổ nghề
thí nghiệm ảo chứa đựng những hướng dẫn và phần mềm miễn phí (h ttp ://
v irtu a lla b .tu -fre ib e rg .d e /). Phòng thí nghiệm ảo này không nhằm mục đích
thay thế các cơ cấu truyền thống, mà là để mở rộng và sửa đổi lại chúng.
Một ví dụ là các mạng lưới Trung tâm nguồn vi khuẩn (MIRCEN), kết quả
của sự cộng tác quốc tế, là minh họa tốt nhất về nhu cầu cần phải bảo đảm
cho sự gặp gỡ của các dự án cộng tác và dụng cụ ảo.
Trung tâm MIRCEN là các trường đại học hoặc viện nghiên cứu ở các quốc
gia công nghiệp hóa và các quốc gia đang phát triển, mà bằng việc hợp tác
với các chính phủ và ủy ban quốc gia của UNESCO ở những quốc gia có
liên quan, chúng đã tạo ra một mạng lưới để điều khiển các ứng dụng công
nghệ nghiên cứu vi khuẩn phục vụ cho sự tiến bộ của con người thông qua
phương tiện hợp tác khoa học quốc tế. Từ năm 1975, trong quan hệ đói
tác với Chương trình Môi trường của Liên hỢp quốc (UNEP) và Chương
trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), 34 trung tâm MIRCEN đã được
thành lập trên toàn thế giới. Mạng thế giới vé hoạt động nghiên cứu và đào
tạo của MIRCEN có mục đích là cung cấp một hạ tầng cơ sở toàn cầu, bao
gổm cả các phòng thí nghiệm có nhiệm vụ hợp tác ở cấp quốc gia, khu vực
và quốc tế trong lĩnh vực quản lý, phân phối và sử dụng quỹ gen vi khuẩn;
củng cố các quỹ gen vi khuẩn thân rẽ ỏ những quốc gia đang phát triển
phụ thuộc vào nông nghiệp; thúc đẩy phát triển các công nghệ mới không
tốn kém phù hợp với những khu vực cụ thể; đẩy mạnh những ứng dụng vi
khuẩn học về mặt kinh tế và môi trường, và góp phần đào tạo nhân lực.
Đoán trước những nhu cầu phát triển tương lai về hỢp tác khoa học quốc
tế, UNESCO vừa mới phát động Chương trình Khoa học Cơ bản Quốc tế
(IBSP). Mục đích chính của chương trình này là củng cố năng lực của các
quốc gia trong nghiên cứu cơ bản, đào tạo và giáo dục khoa học. Nó đặc
biệt nhấn mạnh đến việc chuyển giao và chia sẻ thông tin và tri thức khoa
học thông qua hỢp tác Bắc - Nam và Nam - Nam.
N g u ồ n : h ttp ://w w w . u n e s c o . o r g /s c ie n c e /
Phương thức liên ngành nói trên không chỉ giới hạn ở
các ngành và các bộ môn khoa học, mà nó còn đòi hỏi phải
có sự hỢp tác giữa các khu vực thuộc thượng tầng kiến trúc:
đó là sự hỢp tác giữa khu vực chính trị với khu vực khoa học
và công nghệ. Bỏi lẽ những vấn đề như biến đổi khí hậu, đô
thị tương lai, bảo quản đất trồng trọt, quản lý nguồn nước,
bảo vệ hệ thông duyên hải, hệ thông cảnh báo sóm tai hoạ
179