Page 179 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 179

U N E S C O  v á i  “p h ò n g   th í  n g h iệ m   c ộ n g   tá c ”
         Để thể  hiện thực tế dự án  phòng thí nghiệm ảo,  UNESCO đang cung cấp
         cho  các  nhà  nghiên  cứu  ở các  quốc  gia  đang  phát triển  một  bộ  đổ  nghề
         thí nghiệm ảo chứa đựng  những  hướng dẫn và phần mềm  miễn phí (h ttp ://
         v irtu a lla b .tu -fre ib e rg .d e /).  Phòng thí nghiệm ảo này không  nhằm mục đích
         thay thế các  cơ cấu truyền thống,  mà là để mở rộng và sửa đổi  lại chúng.
         Một ví dụ  là các mạng  lưới Trung tâm  nguồn vi  khuẩn  (MIRCEN),  kết quả
         của sự cộng tác quốc tế, là minh họa tốt nhất về nhu cầu cần phải bảo đảm
         cho sự gặp gỡ của các dự án cộng tác và dụng cụ ảo.
         Trung tâm MIRCEN là các trường đại học hoặc viện nghiên cứu ở các quốc
         gia công nghiệp hóa và các quốc gia đang phát triển, mà bằng việc hợp tác
         với các chính  phủ và ủy ban  quốc gia của UNESCO ở những quốc gia có
         liên quan, chúng đã tạo ra một mạng lưới để điều khiển các ứng dụng công
         nghệ nghiên cứu vi khuẩn phục vụ cho sự tiến bộ của con người thông qua
         phương  tiện  hợp  tác  khoa  học  quốc  tế.  Từ  năm  1975,  trong  quan  hệ  đói
         tác  với  Chương  trình  Môi  trường  của  Liên  hỢp  quốc  (UNEP)  và  Chương
         trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), 34 trung tâm MIRCEN đã được
         thành lập trên toàn thế giới. Mạng thế giới vé hoạt động nghiên cứu và đào
         tạo của MIRCEN có mục đích là cung cấp một hạ tầng cơ sở toàn cầu, bao
         gổm cả các phòng thí nghiệm có nhiệm vụ hợp tác ở cấp quốc gia, khu vực
         và quốc tế trong lĩnh vực quản  lý, phân phối và sử dụng quỹ gen vi khuẩn;
         củng  cố các  quỹ  gen  vi  khuẩn  thân  rẽ  ỏ  những  quốc  gia  đang  phát triển
         phụ thuộc vào nông nghiệp; thúc đẩy phát triển các công nghệ mới  không
         tốn kém  phù  hợp với  những  khu vực cụ thể;  đẩy mạnh  những  ứng dụng vi
         khuẩn học về mặt kinh tế và môi trường, và góp phần đào tạo nhân lực.
         Đoán  trước  những  nhu  cầu  phát triển tương  lai về  hỢp tác  khoa học quốc
         tế,  UNESCO vừa  mới  phát động  Chương  trình  Khoa  học  Cơ bản  Quốc tế
         (IBSP).  Mục đích chính của chương trình  này là củng cố năng  lực của các
         quốc gia trong  nghiên cứu cơ bản,  đào tạo và giáo dục  khoa học.  Nó đặc
         biệt nhấn  mạnh đến việc chuyển giao và chia sẻ thông tin và tri thức khoa
         học thông  qua hỢp tác Bắc - Nam và Nam - Nam.
         N g u ồ n :  h ttp ://w w w . u n e s c o . o r g /s c ie n c e /

            Phương thức liên  ngành  nói trên  không chỉ  giới hạn ở
        các ngành và các bộ môn khoa học,  mà nó còn đòi hỏi phải
        có sự hỢp tác giữa các khu vực thuộc thượng tầng kiến trúc:
        đó là sự hỢp tác giữa khu vực chính trị với khu vực khoa học
        và công nghệ. Bỏi lẽ những vấn đề như biến đổi khí hậu, đô

        thị tương lai, bảo quản đất trồng trọt,  quản lý nguồn nước,
        bảo vệ hệ thông duyên hải, hệ thông cảnh báo sóm tai hoạ


                                                                 179
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184