Page 182 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 182
Và một điều cũng hoàn toàn có ý nghĩa đặc thù cho thòi
đại thông tin và tri thức hiện đại là khái niệm giáo dục
cũng đưỢc hiểu theo một nghĩa mở rộng. Nghĩa là giáo dục
không chỉ giới hạn trong phạm vi của môi trường chính quy,
mà nó còn có nghĩa là tự giáo dục, tự đào tạo, tự học. Mà
điểu này lại chỉ có thể được thực hiện một cách có hiệu quả
nhò có công nghệ thông tin và truyền thông. Đó chính là lý
do tại sao ngay từ khi khái niệm “xã hội thông tin” và khái
niệm “xã hội tri thức” ra đòi, thì người ta đã thấy xuất hiện
một khái niệm rất mới; đó là khái niệm “xã hội học tập”, vối
nghĩa là một hệ thống học tập suốt đòi cho tất cả mọi người.
a. Vai trò của công nghệ thông tin cfồĩ với giáo dục và
đào tạo
Xã hội tri thức cần có những con người tri thức, đó là
một chân lý. Nhưng cũng còn một chân lý khác nữa là xã
hội tri thức tạo ra con người tri thức. Ngày nay, sống trong
một xã hội tri thức với một khốỉ lượng tri thức hiện khổng
lồ sẵn có, người ta không thể không học và cần phải học để
có thể làm chủ được cuộc sốhg và tham gia vào đòi sốhg của
xã hội tri thức. Và cũng chỉ trong xã hội thông tin và xã
hội tri thức này, con người mới có đưỢc các điều kiện hiện
đại để tiếp cận với kho tàng kiến thức phong phú của nhân
loại. Công nghệ thông tin cho phép con người với tới mọi
kho tri thức từ khắp nơi trên thế giới. Theo UNESCO, trong
tương lai, càng ngày các nghề nghiệp sẽ càng thiên về vấn
đề sản xuất, trao đổi và chuyển tải thông tin hay tri thức.
Cả xã hội của chúng ta sẽ tham gia vào việc đồng hoá một
luồng tri thức mới diễn ra liên tục. Nhu cầu học tập sẽ gia
182