Page 180 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 180

hoặc  dịch bệnh,  hoặc  những lề lốì thực  hành  tốt nhất'cho
             phát triển bền vững,... không thể chỉ là công việc của riêng
             các nhà khoa học,  mà ở đây rất cần có sự tham gia của các
             nhà hoạch định chính sách và những người ra quyết định.
                 Chính  vì thế mà vấn  đề  đặt ra  là  phải huy  động đưỢc
             sự cộng tác của các tổ chức quốc gia và quốc tế để thực hiện
             phương thức liên  ngành.  Bởi  lẽ trên thực tế,  việc thực  thi

             các  dự  án  nghiên  cứu  liên  ngành  thường gặp  phải  những
             cản  trở  từ  phía  khu vực  thể chế chính  trị.  Đôl  với  các  dự
             án  như trên,  dứt  khoát  phải  thực  hiện  một  công  tác  giáo
             dục liên ngành thì mới có thể đào tạo được các chuyên  gia
             đủ trình  độ đáp ứng.  Quan  hệ cộng tác vì thế sẽ tỏ ra rất
             hữu ích trong việc hỗ trỢ khoa học cho các nưốc đang phát
             triển. Ví dụ chương trình hỢp tác giữa Hoa Kỳ vối Việt Nam
             trong lĩnh vực công nghệ nano sẽ là một khởi đầu đầy hứa
             hẹn cho sự tương tác khoa học. Theo dự án này, việc tài trỢ
             cho  nghiên cứu và  đào tạo công nghệ  nano ở Việt Nam  sẽ

             có một mục tiêu dài hạn là đào tạo hai triệu công nhân có
             trình  độ chuyên  môn  để tăng cường cho  đội ngũ lực lượng
             lao động mà chắc chắn sẽ trở nên  cần thiết trên khắp thế
             giối trước yêu cầu của ngành công nghiệp công nghệ nano
             đang nổi lên.
                 Trong xã hội mạng ngày nay, người ta có thể tự hỏi rằng
             liệu phòng thí nghiệm cộng tác có trở thành một trung tâm

             mẫu  mực cho việc  sản xuất khoa  học và sản xuất tri thức
             nói chung hay  không.  Tuy nhiên UNESCO cũng cảnh báo
             rằng,  việc  xây dựng phòng thí nghiệm  ảo không đưỢc làm
             cho chúng ta  quên  một điều là  phòng thí nghiệm cộng tác


             180
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185