Page 176 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 176

châu Á đứng thứ  3 vói  26%  năm  1992  và  32%  năm  1999-
              2000;  và  ở mức  thấp  nhâ't  với  khoảng cách  biệt  rất  lớn  là
              châu  Phi,  châu Ấ -  Thái  Bình  Dương và  châu  Mỹ Latinh,

              vói các tỷ lệ tương ứng là xấp xỉ  1%,  1,2% và 5%'.
                  Tuy nhiên, nếu chỉ chú ý đến khâu nghiên cứu và triển
              khai thì sẽ có nguy cơ dẫn đến thái độ coi trọng lợi nhuận -
              một đặc trưng của xã hội thông tin ban đầu - và coi nhẹ sự
              chia sẻ tri thức - một điều kiện cơ bản của xã hội tri thức.
              Sự  chia  sẻ  tri  thức  cần  phải  được  thực  hiện  ngay  ở  khâu
              nghiên cứu khoa học cơ bản. Vì thế, phát triển khâu nghiên

              cứu khoa học cơ bản luôn luôn là nhiệm vụ quan trọng của
              một xã  hội bền vững,  đặc biệt là xã hội tri thức bền vững.
              Việc cân đôi giữa nghiên cứu cơ bản vối nghiên cứu và triển
              khai được UNESCO nhấn mạnh và cảnh báo rằng chỉ riêng
              khâu  nghiên  cứu  ứng  dụng và  đổi  mói  thì  không  thể  đại
              diện đưỢc cho toàn bộ hệ thống nghiên cứu và đổi mới.
                  Khái  niệm  “hệ  thống  nghiên  cứu  và  đổi  mới”  đưỢc
              UNESCO đưa ra để nhấn mạnh yêu cầu là các nước và cộng
              đồng quốc tế phải luôn luôn chú trọng đến cả khâu nghiên
              cứu cơ bản lẫn khâu nghiên cứu ứng dụng (tức nghiên cứu

              và  triển  khai).  Hai  khâu  này  kết  hỢp  theo  một  cơ  chế bổ
              sung  cho  nhau  chứ  không  thay  thế nhau.  Tầm  nhìn  dài
              hạn của  nghiên cứu cơ bản  sẽ bổ sung cho tầm nhìn  ngắn
              hạn của nghiên cứu ứng dụng. Trong thập niên 1990, nhiều
              nước tư bản đã khuyên khích khu vực tư nhân đầu tư vào
              nghiên  cứu  ứng  dụng,  đổi  mói  công  nghệ  để  đáp  ứng yêu



                  1.  UNESCO:  Towards Knowìedge Societies,  Tỉdd, tr.  100.


              176
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181