Page 184 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 184

Tình hình giáo dục hiện nay của nhiều nước, đặc biệt là
              giáo dục đại học, theo hai nhà khoa học Nga G. E. Zborovski
              và  E. A.  Shuklina, thì chưa phải là đã đáp ứng những yêu
              cầu của xã hội thông tin. Hiện tại, chẳng hạn như nền giáo

              dục của nưóc Nga, nó đang tụt hậu và xa vòi so với sự phát
              triển  hằng  ngày  của  khoa  học  và  công  nghệ.  Những  tiến
              bộ mới nhất của khoa học và công nghệ đã không đưỢc cập
              nhật cho  nội dung giáo  dục.  Tuy nhiên,  hai  nhà  khoa  học
              này cũng  đưa  ra  một quan  niệm  mang  tính  cân  nhắc  khi
              hai người cho rằng nền giáo dục của xã hội thông tin không
              nên quá chuyên sâu vào khoa học,  nhưng cũng không tầm
              thường và  nhàm chán.  Nó  không thể quá chuyên sâu,  bởi
              lẽ nó cần phải có một sự đơn giản hoá nào đó,  một sự thích
              nghi  nào đó cho  phù hỢp  với khả  nặng nhận  thức của các
              tầng lớp sinh viên khác nhau'.

                  Và cũng chính vì nhò có công nghệ thông tin và truyền
              thông  mà  khả  năng của  giáo  dục  ngày  nay  đưỢc  mở  rộng
              hơn  rất  nhiều.  Mô  hình  giáo  dục  trở  thành  mô  hình  mở,
              tương tác,  không còn là  một  mô hình  mô phạm,  khép kín,
              mang  tính  một  chiều  đi  từ  giáo  viên  đến  học  sinh.  Công
              nghệ  thông tin và truyền  thông  giúp  người ta  tự tiếp  cận
              với những tri thức mà mỗi người cần cho mình. Từ đó xuất
              hiện một hình thức tự đào tạo, một hình thức giáo dục đang
              ngày càng phổ biến  và  trở  thành  đặc  trưng cho  xã  hội tri
              thức trong tương lai. Vối sự phát triển như vũ bão của công
              nghệ thông tin,  khoa  học và  công nghệ  đã có thể đáp ứng


                  1.  G.  E.  Zborovski  và  E.  A.  Shuklina:  “Education  as  a  Resource of
              the Iníormation Society”,  Tlđd, tr. 47.

               184
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189