Page 202 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 202
ôxtrâylia, Áo, Camơrun, Sát, Cônggô,
Côxta Rica, Crôatia, Cuba, Cộng hòa
Séc, Đan Mạch, Đức, Gana, Hổng
Các quốc gia/ lãnh thổ Kông (đặc khu hành chinh của Trung
có khu vực giáo dục tư Quốc), Ailen, Cưrơgưxtan, Mađagaxca,
nhãn không đáng kể hoặc Marốc, Niu Dilân, Pakixtan, Liên bang
không tồn tại (ít hdn 10% Nga, Arập Xêút, Xécbia và Môntênêgrô,
tổng só lượng tuyển sinh) Xlôvakia, Thụy Điển, Nam Tư cũ, Cộng
hòa Maxêđônia, Tơriniđát và Tôbagô,
Tuynidia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uganda, Tandania,
Việt Nam, Yêmen.
Nguồn: Cơ sở dữ liệu về giáo dục của ƯIS, tháng 5-2005, và
theo c. Garcia Guadilla, 2004T
Một điều đặc biệt là hiện tượng tư nhân hoá ngành giáo
dục đại học được phân bổ rất ngẫu nhiên trên thế giới, hoàn
toàn không phụ thuộc vào mức độ phát triển của các quốc
gia. Nhìn vào bảng phân bổ tỷ lệ trên đây của Viện Thống
kê thuộc UNESCO, chúng ta sẽ rất ngạc nhiên thấy rằng
những nưốc vào loại kém phát triển nhất như Bănglađét,
Lào, Nêpan, vẫn có thể có tỷ lệ khu vực tư nhân trong giáo
dục đại học ở mức cao ngang bằng vối Nhật Bản, Hoa Kỳ.
Trong khi đó những nước phát triển như Đức, Áo, Ôxtrâylia,
Thụy Điển, Liên bang Nga, lại có tỷ lệ khu vực tư nhân
trong giáo dục đại học ở mức không đáng kể giốhg như các
nước kém phát triển như Sát, Cônggô, Yêmen. Điều này
phải chăng là do chính sách của nhà nước chứ không phải
do trình độ phát triển của các quốc gia quy định? Có một
điểu chắc chắn là hiện tượng tư nhân hoá giáo dục đại học
đang gây ra một tình trạng phân hoá giữa các trường đại
1. Trích theo UNESCO: Towards Knovvledge Societies, Tìđd, tr. 90.
202