Page 205 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 205

như sô' lượng những sinh viên  sau  khi  tốt nghiệp  đi nhận
         làm công tác nghiên cứu, lại giảm mạnh. Cuộc khủng hoảng
         hiện  tại  trong  giáo  dục  khoa  học  chắc  chắn  sẽ  có  những

         hậu quả nghiêm trọng. Điểu này sẽ ngày càng khó đáp ứng
         những yêu cầu không ngừng gia tăng của các xã hội đang
         hướng tới đổi mới để trở thành xã hội tri thức.

                   Cuộc khủng hoảng trong giáo dục khoa học


         Một số con số về châu Âu
         Đức:  Trong  khoảng  1990-1995,  con  số  sinh  viên  học  ngành  vật  lý
         giảm 2/3.
         Scốtlen: số trường đại học có dạy ngành địa chất:  Năm  1995: 5; năm
         2002: 1.
         Pháp: Số sinh  viên  bắt đầu  học các  ngành  khoa  học  năm  đầu  tiên  ở
         trường đại học:  1995:  63 400;  1997:  51.200; 2000; 50.800.
         Số sinh viên được tuyển vào đại  học:

                              1995           1997          2000
         Toán học             56.200         56.400        50.900
         Vật lý học           68.200         51.700        36.700
         Hóa học               13.800        12.300        10.400
         Hà Lan: Trong khoảng 1989-1994, số sinh viên tại Đại học Tự do Amsterdam
         đã giảm với mức:      39% trong ngành hóa học;
                               20% trong công nghệ thông tin và vật lý học.
         Một số con số vê các nước phía Nam
         Theo số liệu  mà Viện Thống kê của UNESCO (UIS) thu thập được đối
         với  một số nước phía  Nam,  trong  một số trường  hỢp,  việc gia tăng  số
         sinh viên tuyển vào các khóa học khoa học vẫn  không che giấu được
         một sự thật là sự gia tăng trong một số môn  khoa học đôi khi đã được
         trả giá bằng sự sụt giảm của các bộ môn  khác.Ví dụ tại  Ẻritơria, trong
         khoảng  2000-2001,  mặc  dù  số  sinh  viên  được  tuyển  vào  các  ngành
         khoa học về sự sống đã tàng 40%,  nhưng con số sinh viên vào ngành
         toán học và thống kê học đã giảm hdn 6%.Tưdng tự, tại Cộng hòa dân
         chủ nhân dân  Lào, trong cùng giai đoạn đó,  số lượng sinh viên ngành
         vật  lý  học  tăng  cao  dường  như  lại  bị  trả  giá  bằng  sự sụt  giảm  ở  các
         ngành khoa học về sự sống.

             Nguồn: UNESCO, Tovvards Knowledge Societies,  Tlđd, tr. 127.


                                                                 205
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210