Page 207 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 207
khó khăn đôi khi khó vượt qua của việc tự khẳng định mình
trong giói nghiên cứu cũng thường được nhấn mạnh. Các
phòng thí nghiệm tràn ngập các nhà khoa học trẻ tuổi xuâ’t
sắc, những người vừa quan tâm đến việc tìm được một công
việc bảo đảm, hoặc ít nhất có đưỢc một khoản thu nhập
hậu hĩ, lại vừa phải làm thế nào để việc nghiên cứu có đưỢc
kết quả và đưỢc công bố. Việc có một số đông những người
trẻ tuổi có bằng tiến sĩ vẫn đang phải tìm việc làm - nhiều
người trong sô" họ đã trên 39 tuổi mà vẫn phải sông bằng
học bổng hoặc hỢp đồng tạm thời - có vẻ như không khuyến
khích nhiều người coi nghiên cứu khoa học là một nghề.
Phải công nhận rằng, ngành nghề này cho người ta một sự
tự do trí tuệ với giá trị riêng của nó, nhưng chúng ta không
nên bỏ qua tác động nguy hại của cái thường được nhận
thức như là sự bâ"t an - điều này có thể làm cho nhiều bạn
trẻ từ bỏ một sự nghiệp khoa học hoặc kỹ thuật*.
Tình trạng trên đã dẫn đến việc thiếu nhân lực có trình
độ khoa học và công nghệ. Nó cũng dẫn đến tình trạng chảy
chất xám từ những nưốc đang phát triển sang các nước
phát triển. Điều đó sẽ tạo ra tình trạng cách biệt tri thức,
một cản trở lớn cho sự hình thành xã hội tri thức.
Trường đại học là nơi sản sinh ra tri thức. Vì thế không
thể nhấn mạnh việc thương mại hoá và thị trường hoá giáo
dục đại học. Nếu có thương mại hoá giáo dục đại học thì
vẫn phải là để phục vụ cho nghiên cứu, trong đó có nghiên
cứu và giáo dục khoa học cơ bản. Đây sẽ là nhiệm vụ quan
1. Xem UNESCO; Towards Knowìedge Societies, Tlđd, tr. 126-127.
207