Page 203 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 203
học, dẫn đến tình trạng bất cân đôl về ngành nghề đào tạo
và sự phân tầng giáo dục về mặt xã hội và địa lý. Xuất hiện
tình trạng quan tâm lệch lạc là chỉ chú ý đến các ngành
công nghệ sinh lợi mà coi nhẹ hoặc bỏ qua các ngành khoa
học cơ bản và khoa học nhân văn. Các trường đại học tư
thục thường thiên về các ngành công nghệ ứng dụng, các
ngành kinh doanh và dịch vụ nhiều hơn là quan tâm đến
các ngành khoa học cơ bản. Chẳng hạn như ở Học viện Saint
Benilde ở Manila mà chúng tôi có dịp đến thăm, người ta
chỉ đào tạo bô"n ngành: kinh tế, luật, công nghệ thông tin,
và khách sạn. Trong khi đó, như chúng ta đã thấy, khoa
học cơ bản rất cần cho sự phát triển một xã hội tri thức bền
vững. Đó là điều mà nhiều nhà khoa học đang tỏ ý lo ngại
và lên tiếng cảnh báo.
Người ta nói rằng xu hướng tư nhân hoá giáo dục đại
học có thể thúc đẩy hoặc trì hoãn sự xuất hiện của xã hội
tri thức. Nói thúc đẩy là vì nó có thể là một nguồn lực bổ
sung đáng kể cho nghiên cứu và đào tạo, nhưng trì hoãn
vì nó dẫn đến những hậu quả mà chúng tôi vừa nói đến
ở trên. Đặc biệt là ở những nước đang phát triển, những
nưóc thường ít có truyền thống giáo dục đại học, thì việc tư
nhân hoá và thị trường hoá giáo dục đại học sẽ có nguy cơ
làm biến dạng' các nhiệm vụ ban đầu của giáo dục đại học.
Chính vì thế mà UNESCO đã khuyến cáo rằng việc các
nước đang phát triển muôn bắt chước các trường đại học lón
ở các nưóc phía Bắc sẽ là một sai lầm. Giải pháp tốt nhất
là các nước đang phát triển phải có các chính sách giáo dục
đại học thực sự, thực hiện cải thiện hạ tầng cơ sở của giáo
203