Page 206 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 206
Sô" liệu gần đây ở Canada cũng cho thấy tình trạng mất
cân bằng như trên:
Tỷ lệ sinh vỉên/ngành h ọ c ở Canada năm 2010
Số sinh viên/ngành học
Ngành học
(đơn vị: người)
Toán học/Khoa học máy tính 10,3
Các ngành khoa học tự nhiên 14,6
Y học - Y tế 17,5
Nông nghiệp 17,7
Khoa học xã hội/luật 20,3
Mỹ thuật 20,3
Cơ khí - Kỹ thuật 23,2
Giáo dục - sư phạm 27,1
Khoa học nhân văn 29,2
Kinh doanh 39,8
Trung bình 21,8
(Xem: Alex Usher, “Student/Paculty Ratios Across Fields of
Study”)^
Tại sao lại có cuộc khủng hoảng giáo dục khoa học này
ngay vào lúc mà xã hội tri thức đang xuất hiện? Trước hết,
chúng ta cần phải công nhận rằng, ngay từ khi học ở trường
phổ thông, một sô bạn trẻ đã không thích các môn khoa học.
Thứ hai, liên quan đến đạo đức khoa học, hình ảnh từ thiện
của khoa học không còn được châ"p nhận như thường lệ nữa.
Cuối cùng, công việc khoa học thường bị trả công thấp. Cái
1. Alex Usher, “StudenưPaculty Ratios Across Pields of Study”,
http://higheredstrategy.com /studentfaculty-ratio-across-fieIds-of-
study/, danuary 14, 2014.
206