Page 206 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 206

Sô" liệu gần đây ở Canada cũng cho thấy tình trạng mất
              cân bằng như trên:


                    Tỷ lệ sinh  vỉên/ngành  h ọ c ở  Canada năm  2010


                                                Số sinh viên/ngành  học
                        Ngành  học
                                                    (đơn vị:  người)
               Toán  học/Khoa học máy tính               10,3
               Các ngành  khoa học tự nhiên              14,6
               Y học - Y tế                              17,5
               Nông nghiệp                               17,7
               Khoa học xã hội/luật                      20,3
               Mỹ thuật                                  20,3
               Cơ khí - Kỹ thuật                         23,2
               Giáo dục - sư phạm                        27,1
               Khoa học nhân văn                         29,2
               Kinh doanh                                39,8
               Trung bình                                21,8

                  (Xem: Alex  Usher,  “Student/Paculty  Ratios  Across  Fields  of
              Study”)^

                  Tại sao lại có cuộc khủng hoảng giáo dục khoa học này
              ngay vào lúc mà xã hội tri thức đang xuất hiện? Trước hết,
              chúng ta cần phải công nhận rằng, ngay từ khi học ở trường
              phổ thông, một sô bạn trẻ đã không thích các môn khoa học.
              Thứ hai, liên quan đến đạo đức khoa học, hình ảnh từ thiện
              của khoa học không còn được châ"p nhận như thường lệ nữa.
              Cuối cùng, công việc khoa học thường bị trả công thấp.  Cái


                  1.  Alex  Usher,  “StudenưPaculty  Ratios  Across  Pields  of  Study”,
              http://higheredstrategy.com /studentfaculty-ratio-across-fieIds-of-
              study/, danuary  14,  2014.


              206
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211