Page 137 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 137

và các tô chức ảo có khả năng tạo ra lợi ích về tốc độ và sự
       nhanh nhạy, người ta đã tạo ra được sự vận hành 24/24 giò
       và  với  tầm  với toàn  cầu;  hoặc  trái  lại  nó có thể được tăng
       cường trong một số lĩnh vực kinh tế khác bằng cách tạo ra
       các tập  đoàn doanh  nghiệp  xung quanh  các trung tâm tri
       thức,  như các trường đại học và các trung tâm nghiên cứu

       có trình độ xuất sắc ở cấp toàn cầu.
           -  Các  đạo  luật,  các  hàng rào và  thuê  quan  khó có thể
       được  áp dụng chỉ  trên cơ sở của  một quốc  gia.  Tri  thức và
       thông tin sẽ “rò rỉ” đến những nơi nào có nhu cầu cao nhất
       và có hàng rào thấp nhất.
           - Những sản phẩm và dịch vụ có tri thức cao có thể quy
       định giá trị cao hơn so với những sản phẩm tương đương có
       hàm lượng tri thức thâ'p.

           - Việc định giá và giá trị phụ thuộc nhiều vào bốì cảnh.
       Vì  thế cùng  một thông tin và  tri thức có thể có giá trị  rất
       khác  nhau đôi với  những người khác nhau,  hoặc thậm chí
       đôi với cùng một người ở những thời điểm khác nhau.
           - Tri thức khi được gắn chặt vào các hệ thông hoặc các
       quy trình  sẽ có  giá trị cố hữu cao hơn  so với khi  nó có thể
       “bưốc ra khỏi cửa” để đi vào đầu mọi người.
           - Vô'n con người - tức năng lực - là một thành phần chủ
       chốt  của  giá  trị  trong  một công ty  dựa  trên  tri  thức.  Tuy
       nhiên,  không  phải  công ty  nào  cũng  nhận  thức  đưỢc  vấn

       đề này.
           - Truyền thông ngày càng được coi là có ý nghĩa cơ bản
       đôl vối các dòng lưu thông tri thức. Vì thế, cơ cấu xã hội, bôl
       cảnh  văn  hoá  cùng những nhân  tô" khác có  khả  năng ảnh


                                                               137
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142