Page 133 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 133
và thức ăn ngon lành. Ngưòi già trẻ em, người ốm yếu và phụ nữ mang thai hay
ở CÜ được ưu tiên hơn trong khẩu phần thực phẩm có chất lượng. Mỗi khi có thịt
gà, thịt vịt, con trẻ trong nhà bao giò cũng được dành cho 2 cái đùi, người già
được phần cả buồng gan. Phụ nữ mới sinh con thường được gia đình săn sóc đến
sự ăn uống, dành cho cơm nếp, cơm nóng và thịt gà trống nấu với nghệ hay
gừng - rượu. Người sản phụ còn được thân bằng cỗ hữu gần xa tặng cho gạo nếp,
trứng, chân giò, gà để thịt.
Thức uống ở cư dân Tày, Nùng đến nay đã hạn chế nhiều việc dùng nước
lả. Nưốc đun sôi để nguội, có khi được ngâm lá nếp vào nưốc trà đã trở nên
thông dụng. Địa bàn cư trú của người Tày, Nùng cũng là xứ sỏ của những vùng
chè nổi tiếng ở các tỉnh miến núi phía Bắc: chè Tân Cương, chè Đại Từ, Thái
Nguyên; chè xứ Lạng, chè Suối Giàng, Hà Giang.
Người Tày - Nùng vẫn duy trì văn hoá ẩm thực độc đáo gắn với nghi lễ với
những kiêng kị như trong các gia đình có thờ Đức Phật bà Quan Âm, hoặc có người
làm thầy cúng: mo, then, tào thì kiêng ăn thịt trâu, bò, chó vói quan niệm là sợ uế
tạp, bố chồng nàng dâu không ngồi ăn chung mâm... những quan niệm này đã dần
dần được xoá bỏ. Trong thời kinh tế thị trường hiện nay, nhiều món ăn của đồng
bào Tày - Nùng đã trở thành món án đặc sản của dân thị thành. Người ta đã thấy
xuất hiện thịt lợn quay, thịt vịt quay theo kiểu Lạng Sơn, món cơm lam, canh gà
gừng nghệ hầm rượu... được bày bán ở Hà Nội và nhiều nơi khác.
4. TẬP QUÁN DINH DƯỜNG CỦA DÂN TỘC H'MỎNG - DAO
Dân tộc H’Mông và Dao có dân số khoảng 700 000 người, đứng thứ 8 trong
số 54 dân tộc của cả nước. Họ thưòng cư trú ở lưng trừng núi có độ cao từ 400 -
600m rải rác khắp các tỉnh miền núi phía Bắc: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào
Cai, Yên Bái.... Đây là nhóm dân cư tương đối thuần gốíc và mang đậm nét văn
hoá truyền thông tộc ngưòi. Do cư trú biệt lập và ỏ vùng cao nên dân tộc
H’Mông - Dao ít du nhập văn hoá bên ngoài hơn các dân tộc vùng thấp. Mọi tập
tục, những điều nên làm, những điều kiêng kị đều được quy định khá rõ ràng và
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Đồng bào H’Mông - Dao thường ăn hai bữa chính trong ngày, bữa trưa và
bữa tối. Do trồng lúa nương, ruộng bậc thang nên họ ăn cơm là chính. Thực
phẩm chủ yếu là tự cung tự cấp, có gì ăn nấy, trừ những thứ như muối, mắm,
mõ được mua ở chợ. Các loại rau được trồng và lấy ỏ trên rừng như: rau ngót
rừng, rau bồ khai và một sô" loại cây khác như măng, lá mác mật. Thực phẩm
tươi rất ít, chủ yếu được ăn nhiều trong các dịp lễ tết, cưới xin, ma chay, đám
giỗ. Ngoài những dịp đó ra bữa ăn trong các gia đình thỉnh thoảng được cải
thiện khi săn bắt được chim thú rừng. Hiện nay những sản phẩm dân dã này
một phần đã được thương mại hoá. Một sô" người dân đã biết mang những thực
phẩm mà họ lấy được từ rừng bán ở chợ huyện và nhà hàng ở trung tâm huyện
lấy tiền để mua sắm thêm những đồ sinh hoạt và thực phẩm khác.
133
#