Page 83 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 83

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman



                   B ư ớ c  1:  NHÌN NHẬN VAN ĐỀ VÀ  QUYẾT  đ ịn h
             HÀNH  ĐỘNG  ĐỂ  PHÁT  HIỆN  XEM  CÒNG  TY  ĐANG

             GẶP PHẢI VẤN ĐỀ CỤ THỂ GÌ

                   Điều này nghe như chuyện hiển nhiên. Phải chăng mọi
             người  đều  không nhận  ra  khi  nào  thì  chất  lượng  sản  phẩm
             giảm sút và sản phẩm không còn ổn như các thông số kỹ thuật
             đòi hỏi nữa? Trong thế giới kinh doanh lý tưởng, không sản
             phẩm nào từng phát triển ngoài các thông số kỹ thuật cả. Tất
             cả  các sản phẩm sẽ  duy  trì chất lượng  mà nhà phát triển đã

             quy định ngay từ đầu. Như các hãng sản xuất cà phê khác - và
             trên thực tế, rứiư tất cả các công ty hàng tiêu dùng đang hoạt
             động trong một thế giới cạnh tranh - Maxwell House thường
             xuyên tiến hàrứi kiếm nghiệm đối chứng với các sản phẩm của
             đối thủ cạnh tranh để xác định khi nào các sản phẩm cùa mình
             phát triển ngoài các  thông  số kỹ  thuật và  cần  có hành  động
             ahi vãn. Một trong những cách kiểm nghiệm rất cạnh tranh
             này đã cho thấy vấn đề. Sau khi mua cà phê Maxwell House

             và kiểm nghiệm nó so với cà phê của các đối  thủ cạnh  tranh
             được mua cùng thời điểm, tin xấu đã xuất hiện. Nghiên cứu
             thị  trường  cho  thấy  một  số sản  phẩm  của  Maxwell  House
             không  còn  như  trước  kia.  Khi  người  tiêu  dùng  được  giód
             thiệu lựa chọn cà phê mà họ ưa thích, nhiều người trong số
             họ  không  chọn  sản  phẩm  Maxwell  House  (các  mẫu  cà  phê
             được  che  kín  nhãn  để kiểm  nghiệm).  Bảng  2.1  cho  thấy  ví

             dụ  về  kết quả  này.  Dữ  liệu  được  trình  bày  trong  một bảng


                                         82
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88