Page 88 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 88

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

          người  tiêu  dùng  vĩnh  viễn,  đặc biệt  khi  cà  phê  của  đối  thủ
          cạnh tranh thực sự thơm ngon.
               Các chuyên gia phát triển sản phẩm ờ Maxwell  House
          nhận ra  rằng họ  phải  tìm  ra một  công thức kết hợp  các loại
          hạt và  rang xay riêng biệt  có  sức thu hút khách hàng.  Công
          việc này cần phải làm một cách hệ thông, không thể tùy tiện.
          Bộ phận  phát triển sẽ  tạo  ra  quy  định.  Và  quy  định sẽ  định
          hướng cho Maxwell House, có lẽ trong nhiều năm, trong việc
          mua hạt cà phê, pha trộn và thậm chí có lẽ cả trong việc đưa
          cà phê đến với công chúng dựa trên các thuộc tính giác quan
          cụ thê mà RDE chứng minh là quan trọng.

               Vậy làm thế nào chuyên gia phát triển sản phẩm quyết
          định  được  cái  gì  thay  đổi  trong  các  thử nghiệm? Trước hết,
          nhờ quy mô.  Để có kết quả  tốt nhất,  cơ sở  thử nghiệm  đôĩ với
          sản phẩm mẫu phải nhỉêu. Xin hãy dành chút thời gian nghĩ tới
          sản phẩm Sony Walkman hoặc đồng hồ Seiko. Hãng Sony giới
          thiệu vài trăm mẫu, hãng Seiko kiểm nghiệm vài nghìn mâu
          chỉ  để tìm  ra  những  mẫu  đúng.  Thứ hai,  nhờ  kinh nghiệm.
          Nếu chuyên gia phát triển sản phẩm chân ướt chân ráo trong
          lĩnh vực kinh doanh cà phê thì có thê’ học được một bước đi
          cẩn  ưọng  về  các  thành  phần  từ  sách  vở,  tạp  chí ngành,  các
          chuyên gia  tư vấn  và  những nguồn  khác;  có  thể mua  một ít
          hạt;  kết hợp  chúng  với  liều  lượng  khác  nhau;  kiểm nghiệm
          những  cách kết hợp này  qua  người  tiêu  dùng;  thu  thập xếp
          hạng mức độ ưa thích; và cuối cùng là xác định xem cách kết
          hợp nào  "ăn khách".  Làm  công việc phát triển  sản phẩm  có
          nghĩa là cách kết hợp mà chuyên gia phát triển lựa chọn phải




                                      87
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93