Page 87 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 87

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

               Theo  dõi  cả  khâu  thu  mua  và  phát  triển  sản  phẩm

          R&D  là bộ  phận  tiếp  thị,  nơi  chỉ  muốn  bán  được nhiều  cà
          phê  vì  đó  là  tiêu  chí  đê’ xếp  hạng  hiệu  quả  hoạt  động.  Bộ
          phận tiếp thị ờ Maxwell House không biết vì sao sản phẩm
          đã  có  chỗ  đứng  trên  thị  trường  lại  bị  điểm  kém  như  vậy,
          nhưng trách nhiệm của các chuyên gia tiếp thị là giải quyết
          vấn đề và ngăn chặn tình trạng thu hẹp thị phần. Nếu người
          tiêu  dùng  thích  một  sản  phẩm  hơn  so  với  sản  phẩm  khác
          (trên  cơ  sở  không biết nhãn  mác)  và  nếu  cả  hai  sản  phẩm

          được quảng bá và tiếp thị ngang nhau thì theo thời gian, sản
          phẩm ít được ưa  chuộng hơn sẽ mất thị phần.  Việc thua lô
          này có thể rất chậm hoặc nhanh, nhưng thay đổi là điều tất
          yếu. Vấn đề chỉ còn là thời gian.


               BƯỚC 2: TẠO RA VÀ KIÊM NGHIỆM  NHlỀU  SẢN
          PHẨM MỘT CÁCH HỆ THốNG

               Việc xác định một vấn đề không giúp giải quyết nó, cho

          dù bản báo cáo có được viết hay đến đâu, kết quả được diễn
          đạt như thế nào,  hay ai  làm  công việc báo  cáo  đó  trong  giai
          đoạn đầu. Sự thật rành rành này hoàn toàn đúng trong khâu
          phát triển sản phẩm.  Không có những thành  phần  đế tạo ra
          "khẩu  vị  ngon"  và  bộ  phận  quảng  cáo  thực  tế cũng  không

          thể đánh  lừa  công chúng  tiêu  dùng nhiều  lần  với  cùng  một
          chiến dịch quảng cáo khôn khéo. Khách hàng hiểu rõ, nếu cà
          phê không  có vị  thơm ngon thì  sớm muộn người  tiêu  dùng
          sẽ chọn một thương hiệu khác có  "vị ngon hon".  Có thế mất



                                      86
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92