Page 76 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 76

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

          này được đánh số không theo cách thức nào cả. Chúng tôi nhìn
          thấy những  con  số như 473,  29  và  đại loại như vậy.  Những
          chiếc  cốc  được bố trí  theo  một  trật  tự nhất  định,  hoàn  toàn
          không theo trình tự số học đơn giản, ở  trước khay, chúng tôi
          thấy những tờ giấy trắng; người ta bảo chúng tôi đó là "phiếu

          bầu". Một người mặc áo choàng trắng - có lẽ là một kỹ thuật
          viên phòng thí nghiệm, cũng có thê là một nhà hóa học - đang
          đưa ra các chỉ dẫn. Chi dẫn yêu cầu nếm cà phê và viết ra một
          con  số theo  thang bậc  để mô  tả  độ  đậm  nhạt  của  những  gì
          vừa nếm. Sau khoảng nửa giờ, những người tham gia sẽ nếm
          khoảng chục cốc cà phê, quan sát từng cốc, ngửi mùi, nếm và
          viết lân lượt để mô tả những gì họ cảm nhận được. Có lúc, có
          người phải kiếm một ly nước, uống một ngụm, súc miệng và

          sau đó nhố’vào một cái phễu lớn dẫn xuống một cái bát rất to
          để phía dưới bàn. Sau đó, những người tham dự quay lại với
          nhiệm vụ, làm lại công việc đánh giá, ngửi, nếm và xếp hạng
          cốc  tiếp  theo.  Mọi  việc  trông  rất  thú  vị,  dường như  ai  cũng
          tập trung. Họ chuyên tâm vào việc thử nghiệm, như đang làm
          một "công việc" đích thực.

               Đó chính là sự khởi đầu của phương pháp RDE hiện đại
          trong ngành công nghiệp thực phẩm, trong căn phòng trông
          như phòng  thí nghiệm này,  với rửiững người tham  gia  (hay
          còn  gọi  là  các  nhân  viên  chuyên  trách)  đánh  giá  thật  đúng
          các mẫu cà phê mà họ được giao. Từ những khởi đầu rất đơn
          giản,  dường như rất xa  lạ  với  máy  tính và  các mô hình của
          những bộ phận tiếp thị  hiện nay,  đã xuất hiện cách tiếp cận




                                      75
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81