Page 51 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 51

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

                 Tokyo là một thị trường lớn cho việc kiểm chứng các ý
           tường thương mại mới.  Diện tích rộng lớn,  mật độ lớn,  tính

           đa dạng và cả hệ thống giao thông tuyệt vời của Tokyo - làm
           cho  thành phố này trở  thành  địa  điếm  lý  tưởng  cho các thử
           nghiệm xã hội. ở  Tokyo có hẳn những quận gọi là quận ăng-
           ten,  nơi các công ty và người tiêu dùng thử nghiệm những ý
           tưởng sản phẩm mới nhất, cũng như khởi động các xu hướng

           thời  trang\  Những  quận  này  đương  nhiên  hấp  dân  otaku
           ("những người dam mê") và  giới  chuyên môn về thời trang,
           sản phẩm điện tử, v.v...
                 Có  thể  cho  rằng,  lĩnh  vực  năng  động  nhất  aỉa  Nhật
           Bản là  công nghệ  cao.  Tại  quận Akihabara  ở Tokyo,  đôi  khi
           được gọi là "Thành phố Điện", người ta có thể mua bất kỳ sản
           phẩm gì sử dụng điện. Chỉ vài dãy cửa hàng dày đặc mà bán
           tới  10%  tổng số sản phẩm  điện tử ở Nhật. Tại  đây,  otaku  có

           thể tìm được những sản phẩm  đi  trước thị trường và không
           có sẵn ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới trong vài tháng hoặc
           thậm chí vài năm.
                 Nhiều  sản  phẩm  bán  ờ  đây  sẽ  chẳng  bao  giờ  xuất
           hiện trên giá  các  cửa hàng khác bởi  vì Akihabara,  biệt  danh

           Mecca,  dành  cho  các thiết bị  tiếp hợp,  cũng là  nơi  dành  cho
           các  chuyên  gia  tiếp  thị  kiểm  chứng  xem  thứ  gì  "thăng  hoa"
           với người tiêu dùng và thứ gì không. Một ví dụ là Tập đoàn
           Seiko. Hằng năm, Seiko phát triển hơn 2.500 thiết kế đồng hồ


           *  Kuniko Fujita và Richard Child Hill,  "Innovative Tokyo",  tài liệu
           nghiên cihi chính sách của Ngân hàng Thế giới số 3507, 2/2005.



                                       50
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56