Page 53 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 53

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

                 GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG TRONG  "THỜI  KỲ  SA
            SÚT" ở  BRAZIL


                 Liệu  có  thể áp dụng RDE  tại các nước đang phát triển
            giống như cách làm ở Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản không?
            Câu  chuyện này’  ở Brazil  là  một ví  dụ  tuyệt vời về  việc giữ
            chân  khách  hàng  bằng  các  hình  thức  truyền  thông  dựa  vào
            RDE, bằng cách cho thấy tầm quan trọng của tiếp cận hệ thống

            trong một môi trường kinh doanh đầy thử thách, nơi Unilever
            Brazil phải chống chọi qua cơn bão sụt giảm kữih tế và cạnh
            tranh mạnh mẽ. Không khí kinh tế và chính trị ở Brazil, vốn
            ít khi bình yên, trở nên không ổn định vào năm 2002.  Người
            tiêu  dùng  phản  ứng  lại  bằng  cách  né  tránh  rất  nhiều  nhãn
            hàng,  trong  số đó  có  Unilever.  Thời  kỳ  này  ờ  Brazil  cực  kỳ
            khắc nghiệt.
                 Unilever nắm vị trí thủ lĩnh thị trường Brazil ở 14 nhóm
            sản phẩm, phân phối thực phẩm, dung dịch làm sạch nhà cửa

            và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Những tên tuổi nổi bật ở
            Brazil  gồm  Hellmann's,  Knorr,  Omo,  Comfort,  Lux  và Dove
            vừa mới xuất hiện. Mặc dù  có tiếng và được ưa chuộng nhờ
            những  sản  phẩm  chính  của  mình  nhưng  Unilever vẫn  chưa
            phải là một thương hiệu nổi tiếng ớ Brazil.
                 Unilever  sử  dụng  RDE  để truyền  tải  thông  điệp bằng

            cách  dùng RDE  gợi  mở  "đại  số học"  tâm  trí  của  người  tiêu

            ’  K. Sapiro, M. Pezzotti, A. Grabowsky, A. Gofman,  H. Moskowitz,
            How Can Premium Brands Survive During an Economic Recession?, Hội
            nghị Mỹ Latin ESOMAR 2005, Buenos Aires, 2005.


                                       52
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58